Tạo cơ hội để thanh niên Việt Nam nâng cao năng lực số với tên miền quốc gia .vn

02/08/2024 - 09:24

Với chương trình hiện diện trực tuyến cùng tên miền quốc gia .vn đang được Bộ TT&TT triển khai, thanh niên Việt Nam trên cả nước có cơ hội tiếp cận và sử dụng website, email riêng gắn với tên miền của mình, qua đó nâng cao năng lực số.

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ TT&TT) chia sẻ tại sự kiện ký kết chương trình hợp tác giữa VNNIC và Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 19/7 tại Hà Nội.

Việc ký kết hợp tác giữa 2 đơn vị là một hoạt động cụ thể hóa ‘Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ TT&TT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 – 2026’. 

W-thanh nien Viet Nam 1.jpg

Một trong những mục tiêu của chương trình hợp tác mới được VNNIC và Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi ký kết là nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam. Ảnh minh họa: Văn Sỹ

Một mục tiêu hướng tới của chương trình hợp tác giữa VNNIC và Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi là nâng cao nhận thức và cung cấp kỹ năng, giải pháp kỹ năng để nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên và ứng dụng công nghệ số trong truyền thông về hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn, Hội các cấp.

Chương trình cũng hướng tới tăng cường nhận thức về vai trò, giá trị của tên miền quốc gia Việt Nam và ứng dụng tên miền .vn trong xây dựng website, kênh truyền thông chính thống phục vụ hoạt động truyền thông của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn cơ sở. Đồng thời, qua tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi, hai đơn vị sẽ tạo môi trường thực tiễn để đoàn viên, thanh niên tăng cường trải nghiệm thực tiễn, phát triển tư duy, sáng tạo.

Khẳng định thanh niên là lực lượng nòng cốt, tiên phong để triển khai các hoạt động chuyển đổi số, Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng cho biết: Với mục tiêu tăng cường nhận thức, cung cấp kỹ năng, giải pháp giúp cho thanh niên Việt Nam hiện diện trực tuyến trên Internet an toàn và tin cậy, Bộ TT&TT đã triển khai chương trình ‘Hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia .vn’.

Chương trình ‘Hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia .VN’ đưa ra 2 chính sách đột phá, đó là: Miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm (email, website) đối với tên miền ‘BIZ.VN’ dành doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể; tên miền ‘ID.VN’ cho người dân trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi. 

“Chương trình được triển khai trên toàn quốc. Với chương trình này, thanh niên sẽ có cơ hội tiếp cận sử dụng website, email riêng gắn với tên miền của mình, phục vụ cho các hoạt động học tập, khởi nghiệp, làm CV online...”, ông Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh.

W-ten mien quoc gia V1 1.jpg

Các đoàn viên, thanh niên trên cả nước có thể dễ dàng đăng ký tên miền .vn trên trang tenmien.vn của VNNIC. Ảnh: Tuấn Khoa

Lãnh đạo VNNIC cũng thông tin thêm, VNNIC và Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi đã thống nhất triển khai các hoạt động xây dựng, đồng bộ, chuẩn hóa việc sử dụng website gắn với tên miền quốc gia .vn cho các tổ chức cơ sở đoàn. Đây là kênh truyền thông chính thống các hoạt động thanh niên.

"Thông qua các hoạt động hợp tác giữa 2 đơn vị, chúng tôi cũng kỳ vọng lực lượng thanh niên Việt Nam sẽ phát huy được vai trò tiên phong trong chuyển đổ số, ứng dụng công nghệ thông tin, làm chủ công nghệ số trong đời sống để phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác đoàn", đại diện VNNIC chia sẻ thêm.

Theo Vietnamnet