Tập luyện cầu lông ở cù lao Chợ Mới

30/11/2023 - 06:10

 - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đặc biệt quan tâm tới công tác phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng. Trong đó, môn cầu lông với đặc điểm dễ chơi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia.

Phong trào luyện tập cầu lông trên địa bàn huyện Chợ Mới ngày càng phát triển

Những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Chợ Mới có bước phát triển mạnh mẽ cả về nội dung lẫn hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Ngoài bóng đá, bóng chuyền thì cầu lông là môn thể thao được nhiều người lựa chọn để luyện tập, rèn luyện sức khỏe.

Vào buổi sáng hay buổi chiều mỗi ngày, tại các sân cầu lông trên địa bàn huyện Chợ Mới có đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu. Phần lớn các sân cầu lông đều ở trong nhà, nên bất kể ngày nắng hay mưa, người chơi vẫn có thể đều đặn đến sân để thỏa mãn đam mê.

Tại sân cầu lông xã Hòa Bình, hầu như thời gian nào trong ngày cũng có nhiều người đến luyện tập, thi đấu. Đông nhất là lứa học sinh THCS, THPT. Từ 17 - 20 giờ tối, sân cầu lông có thêm sự góp mặt của nông dân, công nhân, viên chức… Những người đam mê môn thể thao này tự bắt cặp tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau mà không chú trọng đến việc thắng, thua.

Như thành thói quen, cứ khoảng 18 - 18 giờ 30 phút mỗi ngày, anh Nguyễn Văn Nam (công nhân nhà máy xay xát gạo ở xã Hòa An) đều đến sân cầu lông xã Hòa Bình để luyện tập, thi đấu cùng những người có cùng đam mê. “Tôi đã tập luyện môn cầu lông trên 5 năm. Trước đây, tôi từng chơi vài môn thể thao khác nhưng thấy cầu lông phù hợp nhất nên gắn bó đến nay. Luyện tập môn thể thao này giúp tôi nâng cao sức khỏe, giải tỏa áp lực sau một ngày làm việc” - anh Nam chia sẻ.

Cầu lông là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người nên phong trào tập luyện cầu lông phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia. Từ sự phát triển của môn thể thao này, đã xuất hiện ngày càng nhiều nhà tập cầu lông, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ luyện tập.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Mới, trên địa bàn có 31 sân cầu lông, trải đều ở khắp các địa phương. Ngoài ra, ở các cơ quan, ban, ngành còn có 20 sân cầu lông phục vụ cho việc luyện tập, thi đấu của cán bộ, công chức, viên chức, lao động.

Tại thị trấn Mỹ Luông, cầu lông được xem là môn thể thao thế mạnh, đạt thành tích cao tại các kỳ đại hội TDTT của huyện Chợ Mới. Trên địa bàn thị trấn hiện có 2 nhà tập, với 4 sân thi đấu, thu hút khoảng 40 vận động viên (VĐV) không chuyên đến luyện tập, giao lưu. Điển hình như tại sân cầu lông của ông Nguyễn Ảnh Thái, mỗi ngày có khoảng 20 người dân địa phương tham gia luyện tập.

Ông Thái còn mở lớp dạy cầu lông cho học sinh, thiếu nhi trên địa bàn. Các em được truyền dạy kỹ năng, kinh nghiệm đánh cầu chuyên nghiệp. Thông qua phong trào cầu lông quần chúng, cũng như các lớp hướng dẫn, những VĐV có tố chất, năng khiếu được tuyển chọn tham gia các giải đấu trong, ngoài tỉnh và đạt kết quả tích cực.

Môn cầu lông đang được các ngành, địa phương duy trì thường xuyên, tổ chức thi đấu vào các dịp kỷ niệm ngành, ngày hội văn hóa, thể thao của địa phương, thu hút đông đảo VĐV và người dân tham gia. Các cá nhân cho thuê sân cầu lông đồng thời tổ chức nhiều giải đấu mang tính chất nội bộ hoặc các buổi giao lưu giữa các câu lạc bộ với nhau. Qua đó, góp phần đưa phong trào luyện tập môn thể thao này ngày càng phát triển. Kỹ năng, trình độ của VĐV ngày càng nâng cao, góp phần phát hiện, tuyển chọn VĐV chuyên nghiệp.

Để môn cầu lông phát triển sâu rộng hơn nữa, thời gian tới, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT nhằm xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; tổ chức ngày càng nhiều giải đấu phong trào để tăng cường tính cọ xát cho các VĐV, đưa phong trào cầu lông ngày càng phát triển...

MINH ĐỨC