Tập yoga nâng cao sức khỏe

22/09/2023 - 06:06

 - Yoga là môn thể thao có từ lâu đời, nguồn gốc từ Ấn Độ. Yoga giúp rèn luyện thân thể, thư giãn, giảm căng thẳng, nhờ đó sức khỏe được cải thiện. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trung tâm, câu lạc bộ, cơ sở kinh doanh, phòng tập yoga được thành lập, từ sang trọng đến bình dân, thu hút đông đảo mọi người tham gia, chủ yếu là phụ nữ đến tập nhằm tăng cường sức khỏe và có được vóc dáng đẹp.

Nằm sâu trong góc nhỏ của nhà thi đấu đa năng Trường Cao đẳng Nghề An Giang (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), phòng tập yoga thu hút những người có niềm đam mê đến tập rèn luyện sức khỏe. Chị Phùng Thị Cẩm Nhung (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) cho biết, là nhân viên văn phòng, với niềm đam mê yoga, chị tranh thủ mỗi cuối tuần lên TP. Hồ Chí Minh học khóa huấn luyện viên yoga.

Sau 6 tháng học, chị về địa phương mở phòng tập. Vừa dạy vừa rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm truyền đạt cho các học viên. Yoga có nhiều loại hình, đáp ứng nhu cầu thực tế của người tập, chị hướng dẫn từng bài tập riêng biệt, giúp người tập vận dụng vào cơ thể, cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Yoga là môn thể thao rèn luyện thân thể và khai mở tâm trí, thư giãn, giảm bớt căng thẳng, từ đó sức khỏe được nâng lên. Để theo học và luyện tập môn này, người tập cần phải kiên trì mới mang lại hiệu quả, vóc dáng săn chắc và đẹp hơn, tinh thần được thư giãn, thoải mái.

Có rất nhiều bước tập yoga, từ cơ bản đến nâng cao, mỗi bước sẽ có tác dụng riêng biệt. Yoga giúp kiểm soát từ hành động đến lời nói, suy nghĩ của mình; tu dưỡng tâm thức, thanh tịnh trong thân nhằm phát triển nội lực bên trong, tạo sự thoải mái cho người tập, điềm tĩnh về tâm trí… Yoga áp dụng chính bởi 5 yếu tố: Tập luyện, hít thở, thư giãn, ăn uống, tư duy tích cực và thiền định.

Chị Trần Thị Vân (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho biết, các ngày trong tuần, chị đều đặn có mặt tại phòng tập. Sở dĩ chọn yoga bởi môn này nhẹ nhàng, phù hợp bản thân, giúp thư giãn tinh thần, tạo sự thoải mái. Các tư thế của bộ môn yoga làm cho các khớp cơ chuyển động linh hoạt, uyển chuyển.

Lúc mới tập, với những tư thế khó có thể bỏ qua, vì tuổi cao nên không dám mạo hiểm, nhưng sau hơn 1 năm tập, chị đã làm được những động tác khó, không còn tâm lý lo sợ như trước, cơ thể dẻo dai hơn, sức khỏe tăng lên đáng kể, nhất là các cơ bắp có sự săn chắc hơn, máu huyết lưu thông, tim mạch ổn định rất nhiều.

Yoga là một bộ môn thể dục an toàn và hiệu quả, giúp tăng cường thể lực, linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng tốt. Ngoài ra, bộ môn yoga còn có tác dụng ổn định huyết áp, điều tiết lưu thông máu, giảm bớt các triệu chứng của trầm cảm, căng thẳng và giảm mệt mỏi. Từ đó, bộ môn này đã phát triển rộng rãi, giúp cho người có niềm đam mê được tiếp cận và rèn luyện sức khỏe.

Chị Nguyễn Bích Chi (phường Long Sơn, TX. Tân Châu) cho biết, có công việc chuyên môn là quản lý kinh doanh, cả ngày theo dõi xuất nhập hàng hóa, tìm kiếm khách hàng, xử lý công việc phát sinh; tất bật cả ngày, tinh thần mệt mỏi, không còn đủ sức để tham gia các môn thể thao có cường độ vận động cao. Tình cờ thấy có phòng tập yoga, chị đăng ký tham gia. Sau khoảng thời gian tập luyện, nhận thấy việc tập yoga có rất nhiều lợi ích, như: Giấc ngủ ngon, tinh thần phấn chấn, tạo sự nhanh nhẹn và linh hoạt hơn… giúp chị xử lý công việc tốt hơn.

Theo chị Nguyễn Ngọc Giàu (xã Kiến An, huyện Chợ Mới), ngồi trước máy tính cả ngày 8 tiếng, tay, vai, cổ, cột sống cứng hết, chân muốn bị phù nên khi biết tin có phòng tập yoga là chị liền tham gia, nhờ biết lợi ích của yoga qua truyền thông. Ban đầu tập thấy khó, những tư thế uốn éo, xoay vặn chị thực hiện chưa được tốt. Qua thời gian tập, bắt đầu nhuần nhuyễn, các khớp cơ vai, cổ, cột sống linh hoạt hơn rất nhiều, thư giãn, giảm căng thẳng thấy rõ.

Với những lợi ích về sức khỏe, tinh thần từ tập luyện yoga mang lại, đã thu hút nhiều người tham gia, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục - thể thao nói chung và bộ môn yoga nói riêng ngày càng phát triển. 

ĐĂNG LÂN