Tàu vũ trụ Nga Progress MS-26 hoàn thành nhiệm vụ và chìm xuống Thái Bình Dương

13/08/2024 - 19:14

Roscosmos thông báo tàu Progress MS-26 đã rời quỹ đạo, đi vào khí quyển và tự hủy; dự kiến phần không cháy hết của con tàu sẽ rơi xuống khu vực không có tàu thuyền trên Thái Bình Dương.

Tàu vũ trụ vận tải “Tiến bộ MS-24” của Nga rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở (Kazakhstan), ngày 15/9/2023. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Tàu vũ trụ vận tải “Tiến bộ MS-24” của Nga rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở (Kazakhstan), ngày 15/9/2023. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Ngày 13/8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo tàu vũ trụ chở hàng Progress MS-26 của Nga đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), rời quỹ đạo và chìm xuống Thái Bình Dương.

Thông báo của Roscosmos nêu rõ sau sáu tháng hoạt động trên ISS, tàu Progress MS-26 đã rời quỹ đạo, đi vào khí quyển và tự hủy.

Tàu đã tách khỏi module Zvezda vào lúc 5h ngày 13/8 theo giờ Moskva (9h cùng ngày theo giờ Việt Nam). Đến 8h09 giờ Moskva, hệ thống đẩy của tàu được kích hoạt để bắt đầu rời quỹ đạo và tàu đã bốc cháy trong hơn 3 phút. Khoảng 30 phút sau, tàu đi vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Roscosmos dự kiến những phần không cháy hết của con tàu sẽ rơi xuống khu vực không có tàu thuyền qua lại trên Thái Bình Dương vào lúc 8h49 giờ Moskva.

Vào ngày 15/2, tàu vũ trụ Progress MS-26 đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Soyuz-2 từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan). Hai ngày sau đó, tàu đã lắp ghép với ISS.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu đã chuyển giao nước, nhiên liệu, thuốc men, quần áo, thực phẩm và thiết bị cho ISS để thực hiện các thí nghiệm khoa học. Hệ thống đẩy của tàu đã thực hiện sáu lần điều chính quỹ đạo của ISS.

Để thực hiện sứ mệnh tiếp theo trên ISS, ngày 15/8, Nga sẽ phóng tàu vũ trụ Progress MS-28 từ sân bay vũ trụ Baikonur. Ngày 17/8, tàu sẽ lắp ghép với module Zvezda của ISS.

Theo Vietnamplus