Tàu vũ trụ Soyuz MS-24 vào quỹ đạo, chuẩn bị lắp ghép với Trạm ISS

17/09/2023 - 14:44

Tàu vũ trụ Soyuz MS-24 dự kiến ghép vào modul Rassver (MIM-1) của Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) vào khoảng 9 giờ 57 tối 15/9 theo giờ Moskva.

Tàu Soyuz MS-24 được phóng từ Sân bay Vũ trụ Baikonur. (Nguồn: NASA)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 15/9, tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-24 được phóng từ Sân bay Vũ trụ Baikonur đã tách khỏi tầng thứ 3 của tên lửa đẩy “Soyuz-2.1a” và bay vào quỹ đạo.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-24 dự kiến ghép vào modul Rassver (MIM-1) của Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) vào khoảng 9 giờ 57 tối theo giờ Moskva.

Tàu này mang theo 120kg trọng tải, bao gồm thiết bị chụp ảnh và quay video, khẩu phần ăn, vật dụng cá nhân và thiết bị cho các thí nghiệm khoa học.

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Soyuz MS-24 gồm có ông Oleg Kononenko, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Phi hành gia Gagarin kiêm Chỉ huy nhóm Phi hành gia Roskosmos; Phi hành gia Nikolay Chub và Phi hành gia NASA Loral O’Hara.

Theo kế hoạch, phi hành gia O’Hara sẽ trở lại Trái Đất trên tàu vũ trụ Soyuz MS-24 vào mùa Xuân năm 2024, trong khi sứ mệnh không gian của các phi hành gia Kononenko và Nikolay Chub sẽ kéo dài đến tháng 9 năm sau.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các phi hành gia Nga sẽ trở về Trái đất trên tàu vũ trụ Soyuz MS-25.

Trong sứ mệnh lần này, phi hành gia Kononenko sẽ là phóng viên đặc biệt thứ 4 của Hãng Thông tấn TASS trên trạm quỹ đạo và ông đã mang theo đồ chơi linh vật không gian Inotasya của hãng TASS, do chính nhân viên của TASS thiết kế và đặt tên.

Ngoài ra, ông Kononenko cũng sẽ trở thành người đầu tiên trên Trái Đất dành hơn 1.000 ngày trong không gian sau khi hoàn thành chuyến thám hiểm kéo dài một năm của mình.

Hơn 70 thí nghiệm đã được lên kế hoạch cho chuyến thám hiểm của phi hành đoàn tàu Soyuz MS-24 với 7 trong số đó lần đầu tiên được thực hiện và 4 chuyến đi bộ ngoài không gian do hai phi hành gia Kononenko và Nikolay Chub thực hiện./.

Theo QUANG VINH (TTXVN/Vietnam+)