Tết Đoan Ngọ trên chốt phòng, chống dịch bệnh

14/06/2021 - 14:27

 - Ngày Tết Đoan Ngọ, những người lính xa nhà đang bám trụ biên giới để canh giữ bình yên cho nhân dân. Ở nơi đó, các anh vẫn được đón Tết đầy ắp tình cảm quân- dân...

Sáng sớm, chị Nguyễn Thị Xuân Uyên, Phó Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) và chị Trần Thị Mỹ Dung, Bí thư Phường đoàn Vĩnh Nguơn mang một số thực phẩm ra Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 8, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (Bộ đội Biên phòng An Giang) chuẩn bị làm bánh xèo – món ăn đặc trưng của ngày Tết Đoan Ngọ cho các cán bộ, chiến sĩ.

Ngày trước, món bánh xèo được thực hiện rất kỳ công, từ khâu xay bột, trộn bột, đến việc làm nhân bánh, hái rau, nước chấm… Hiện nay, bột bánh xèo được chế biến, đóng gói sẵn, chỉ cần pha trộn theo tỷ lệ phù hợp là được. Sau ít phút chuẩn bị, một thau bột bánh xèo vàng ươm, thơm phức đã sẵn sàng. 

Bạn Trần Minh Đăng (sinh năm 2000, ngụ phường Vĩnh Nguơn)- một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình của địa phương, xung phong ra chốt để trổ tài nấu nướng của mình. Một mình Đăng có thể đổ hơn 30 cái bánh xèo trong buổi sáng.

Ở chốt, vật dụng sinh hoạt chỉ vừa đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, nên trước khi đổ bánh xèo, mọi người phải tranh thủ đi mượn nồi, chảo nơi này, nơi khác. Nhân bánh cũng thuê thợ chế biến sẵn, trên tinh thần gọn nhẹ, đơn giản.

Thiếu tá Lê Văn Lời (Công an TP. Châu Đốc) được tăng cường lên chốt từ tháng 2-2021 lần đầu tiên trải nghiệm ngày Tết Đoan Ngọ xa nhà, trong hoàn cảnh đặc thù như thế này. “Ở quê, gia đình tôi xúm nhau đổ bánh xèo, nấu món này, món kia rồi cùng ăn uống mừng ngày mùng 5-5. Năm nay, gia đình vẫn quây quần bên nhau, nhưng vắng mặt tôi do “đi chốt”. Bù lại, tôi được đón một ngày Tết Đoan Ngọ thật ấm tình quân- dân, thêm một kỷ niệm đáng nhớ trong đời” – Thiếu tá Lời vừa chia sẻ, vừa đổ bánh xèo một cách thuần thục.

Trong khi mọi người đang quây quần bên bếp làm món bánh xèo, chị Tô Thị Cẩm Nhung (ngụ phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) vội đến gửi tặng nồi cà ri và mấy ổ bánh mì để cán bộ, chiến sĩ ăn lấy thảo. Chị cho biết: “Tôi nấu cà ri từ sáng để gia đình ăn Tết Đoan Ngọ, đem đến để các anh em ăn cùng chung cho vui. Tết Đoan Ngọ cũng là Tết mà!”.

Món bánh được những người thợ nấu “cây nhà lá vườn” chế biến, có đôi chỗ quá lửa, chẳng giòn tan như ở quán. Mọi người cùng nhau dùng trên sàn nhà đơn sơ vì thiếu bàn, ghế. Vậy mà vui và ngon đến lạ, đổ xong cái nào hết veo cái nấy. Họ xa gia đình, nhưng lại được nhận nhiều tình cảm ấm áp như người trong gia đình, được kết nối bằng tấm lòng thơm thảo quân – dân, bằng những tiếng cười át đi vất vả.

Trước khi bữa ăn kết thúc, Đăng gửi tặng cán bộ, chiến sĩ bài hát “Tự hào người chiến sĩ biên phòng” như một cách bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với cống hiến của các lực lượng trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Giọng hát đầy cảm xúc, tự hào của bạn vang vọng trong căn chốt, len lỏi vào tim chúng tôi: “Trận chiến đâu cần đạn bom, người chiến sĩ tâm sáng ngời, vững tin theo Đảng chỉ lối, giữ cho dân lòng vững bền, cùng đồng tâm chống giặc Corona…”.

GIA KHÁNH