Thái Lan: 4 cậu bé được giải cứu cuối cùng vẫn chưa nói được

11/07/2018 - 19:41

Bốn cậu bé được giải cứu ra khỏi hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai - Thái Lan trong đợt cuối cùng hôm 10-7 vẫn chưa thể nói được.

Theo trang Business Insider, một bác sĩ tại bệnh viện Chiangrai Prachanukroh – nơi 12 cậu bé và HLV được giải cứu đang chữa trị, -cho biết thể chất của 4 cậu bé được cứu sau cùng chưa khỏe như các đồng đội rời hang trước đó vào ngày 8 và 9-7.

Hành trình phi thường

"Tám cậu bé đầu tiên có thể nói. Không em nào có vẻ quá căng thẳng" - một bác sĩ nói với truyền thông trong cuộc họp báo ngày 12-7.

Sau khi được đưa ra khỏi hang tới bệnh viện chữa trị, các em dường như trải qua các giai đoạn tiến triển theo thời gian. Những em tới đầu tiên đã ăn được những đồ ăn cứng hơn như nước cháo và có thể tháo kính mát. Kính mát là vật dụng được lực lượng cứu hộ đeo cho những người rời khỏi hang tối để giúp họ điều chỉnh mắt sau hơn 2 tuần trong bóng tối.

Bốn cậu bé đầu tiên cũng được gặp gia đình trước và các bác sĩ cũng cho phép các em ăn chút sô-cô-la theo nguyện vọng.

12 cậu bé trong đội bóng Heo rừng được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Ảnh: Facebook

Các bác sĩ cho biết cả 12 cậu bé và HLV đều trong điều kiện tốt nhưng phải nằm nghỉ trên giường. "Họ chỉ có thể ở trên giường. Họ không chơi đùa được" - một bác sĩ cho hay.

Trong khi đó, nói về những cậu bé mới chỉ ở độ tuổi từ 11-16, đã phải trải qua một hành trình phi thường quá sức tượng tưởng, ông Ivan Karadzic - một thành viên của đội cứu hộ quốc tế - hôm 10-7 nói với Reuters rằng ông thực sự khâm phục cách mà những cậu bé được giải cứu phản ứng với hoạt động cứu hộ khó khăn chưa từng thấy.

Anh hùng nhí

Trong số đó, Adul Sam-on, 14 tuổi tuổi, được gọi là người hùng nhí của chiến dịch giải cứu. Cầu thủ nhí của đội bóng Lợn hoang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu ngoạn mục các đồng đội và HLV.

Adul thông thạo 5 thứ tiếng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Myanmar, tiếng Quan Thoại và tiếng Wa (ngôn ngữ của người Wa ở Myanmar và Trung Quốc). Việc em biết tiếng Anh trở thành một điểm mấu chốt cho cuộc giải cứu bởi em có thể thay mặt cả đội nói chuyện với các thợ lặn Anh quốc khi được họ tìm thấy sau 9 ngày mắc kẹt trong hang.

Adul Sam-on. Ảnh: Facebook

Adul đã cho những người tới cứu biết rõ cả đội đã ở trong hang bao lâu và họ cần những gì. Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã chia sẻ bức ảnh của cậu bé này tươi cười. Bất kể tình thế đang khó khăn thế nào, cậu bé cũng nhoẻn miệng cười đầy lạc quan.

"Cháu là Adul, sức khỏe của cháu tốt" - cậu thiếu niên gày gò nói bằng tiếng Thái trong đoạn video được đăng tải vài giờ sau khi cả đội bóng thiếu niên và HLV được tìm thấy hôm 2-7.

Adul đang nhận được nhiều lời ngợi khen về khả năng nói tiếng Anh thông thạo ở một quốc gia chỉ có tới chưa đầy 1/3 dân số hiểu ngoại ngữ này. Đây là cậu bé duy nhất có thể giao tiếp với các thợ lặn người Anh.

"Hôm nay là ngày mấy rồi" - Adul đã hỏi các thợ lặn và cho biết cậu cùng các đồng đội đói lắm, trong đoạn video khiến cả thế giới xúc động.

Giữa lúc thông tin về sứ mệnh giải cứu đang khiến cả thế giới hướng về, câu chuyện của từng người trong đội bóng mắc kẹt dần hé lộ, trong đó cậu bé đội trưởng Duganpet Promptep đi cùng đồng đội vào hang để vượt qua nỗi sợ hãi bóng tối, Peerapat Sompiangjai đang mừng ngày sinh nhật…

Tuy nhiên, Adul là một trong những câu chuyện gây sửng sốt nhất.

Peerapat Sompiangjai, 17 tuổi. Ảnh: Facebook

Theo The New York Times, cha mẹ của Adul để cậu lại ở một nhà thờ Thái Lan 8 năm trước đây.

Tại vùng tự trị Wa của Myanmar vốn không được chính quyền nước này cũng như quốc tế công nhận, cơ hội học hành và việc làm rất ngặt nghèo. Thay vào đó, vùng đất này khét tiếng về buôn lậu ma túy và bạo lực.

Adul đã nỗ lực hết mình và trở thành một học sinh vượt trội. Không chỉ có thành tích thể thao đáng nể, cậu bé còn được các giáo viên ở trường Ban Wiang Phan ở Mae Sai gọi là viên ngọc quý vì thành tích học tập xuất sắc…

Dưới đây là danh tính một số cậu bé được giải cứu:

Chanin Vibulrungruang, 11 tuổi. Ảnh: Facebook

Panumas Sangdee (biệt danh: Mig), 13 tuổi. Ảnh: Facebook

Duganpet Promtep (biệt danh: Dom), 13 tuổi. Ảnh: Facebook

Somepong Jaiwong (biệt danh: Pong), 13 tuổi. Ảnh: Facebook

Mongkol Booneiam (biệt danh: Mark), 12 hoặc 13 tuổi. Ảnh: Facebook

Ekarat Wongsukchan (Biệt danh: Bew), 14 tuổi. Ảnh: Facebook

Prajak Sutham (biệt danh: Note), 15 tuổi. Ảnh: Facebook

Pipat Pho (biệt danh: Nick), 15 tuổi. Ảnh: Facebook

Pornchai Kamluang (biệt danh: Tee), 16 tuổi. Ảnh: Facebook

Theo Người lao động