Thắm đượm nghĩa tình Tết quân - dân

16/01/2023 - 21:43

 - Tết quân - dân là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm tô thắm thêm tình quân - dân keo sơn, gắn bó máu thịt. Qua đó, phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Tết quân - dân năm 2023 huyện Thoại Sơn diễn ra trên địa bàn xã Vọng Thê, với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Thoại Sơn đã tham gia chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo. Dù trong hoàn cảnh nào, LLVT huyện luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tết quân - dân vì thế không chỉ ghi dấu những công trình, phần việc thiết thực của LLVT, mà còn để lại tình cảm quân - dân thắm thiết.

Với chủ đề “Nghĩa tình quân - dân”, các hoạt động, công trình Tết quân - dân năm 2023 huyện Thoại Sơn đã được triển khai và thực hiện chu đáo, để lại ấn tượng đẹp trong mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân. Phó Chủ tịch UBND xã Vọng Thê Thiều Văn An thông tin: “Tổ chức vui Xuân, đón Tết cho nhân dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, được duy trì hàng năm. Địa phương rất vinh dự được huyện tổ chức Tết quân - dân năm 2023 với những công trình, phần việc ý nghĩa, nhân văn, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tham gia các phong trào, tạo nên cái Tết vui tươi, đầm ấm ở vùng quê xa xôi”.

Tết quân - dân năm 2023 của huyện Thoại Sơn diễn ra ở xã Vọng Thê với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Những ngày qua, không khí Tết như đang đến sớm, lan tỏa khắp nơi ở xã Vọng Thê bởi sự chung tay, góp sức của quân và dân trong chương trình Tết quân - dân. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Tổ chức Tết quân - dân huyện Thoại Sơn đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa vì an sinh xã hội và hướng về cộng đồng, với tổng kinh phí gần 2,34 tỷ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa, cùng công lao động của CBCS và bà con nhân dân. Qua đó, đã trao tặng 36 phần quà cho các gia đình có công cách mạng, gia đình quân nhân tại ngũ ngay trong lễ xuất quân Tết quân - dân năm 2023. Đồng thời, huy động lực lượng dân quân các xã, thị trấn, CBCS Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thoại Sơn phối hợp các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, bà con nhân dân xã Vọng Thê tiến hành phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng trên 1.000 cây hoa kèn hồng trên Tỉnh lộ 943 (ấp Tân Thành và Tân Vọng, xã Vọng Thê) với chiều dài 2,8km, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cùng với đó là các hoạt động an sinh xã hội, như: Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 200 lượt người; tặng 50 suất gạo cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn; tặng 22 thẻ bảo hiểm y tế, 20 bộ đồng phục, 80 phần quà là dụng cụ học tập cho học sinh; trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho 7 chị em hội viên phụ nữ xã Vọng Thê (5 triệu đồng/hội viên); cất mới 1 cây cầu giao thông nông thôn với kinh phí xây dựng 280 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa…  Tất cả làm nên một không khí Tết quân - dân sôi nổi, vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

Tết quân - dân không chỉ ghi dấu những công trình, phần việc thiết thực của LLVT, mà còn để lại tình cảm quân - dân thắm thiết. Cô Hà Thị Nghĩa (ấp Tân Huệ, xã Vọng Thê) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và vui mừng vì năm nay Tết quân - dân được tổ chức ở xã Vọng Thê. Từ đây, những hộ nghèo như chúng tôi được chăm sóc sức khỏe thông qua khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, còn được nhận quà Tết. Cùng với đó, gian hàng “0 đồng”, những trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ được tổ chức vui tươi, rộn ràng, làm cho người dân chúng tôi rất ấm lòng. Tôi mong muốn chương trình ý nghĩa này tiếp tục được duy trì vào mỗi dịp Tết để tạo niềm vui cho bà con”.

Một trong những dấu ấn đậm nét của chương trình Tết quân - dân năm 2023 của huyện Thoại Sơn phải nói đến công tác xã hội hóa chăm lo nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Cụ thể, đã cất mới 25 căn nhà Đại đoàn kết; sửa chữa được 4 căn với số tiền 1,64 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và đối ứng của gia đình. Các hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, chính sách quân đội, hậu phương quân đội, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… được triển khai sâu rộng, nhận được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của người dân.

Các hoạt động Tết quân - dân năm 2023 tại xã Vọng Thê đã đem lại hiệu quả thiết thực, không chỉ ghi dấu những công trình, phần việc thiết thực của LLVT, mà còn để lại tình cảm quân - dân thắm thiết. Tình cảm đó vốn đã bền chặt nay càng ấm áp nghĩa tình, tạo thêm sự đoàn kết gắn bó keo sơn giữa quân - dân trong mỗi độ Tết đến, Xuân về.

PHƯƠNG LAN