Thần tượng sụp đổ

02/03/2024 - 07:59

Trong phim tài liệu mang tên “Sứ mệnh ở Burnley”, huấn luyện viên (HLV) Vincent Kompany xuất hiện hoành tráng như người hùng khi giúp Burnley hồi sinh từ "đống tro tàn". Đó là Burnley của gần một năm trước sau chức vô địch Championship 2022-2023 và thăng hạng Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Còn mới đây, trận thua Crystal Palace 0-3 khiến Burnley nối dài mạch 9 trận liên tiếp không thắng. Tính từ đầu mùa giải năm nay, đội chủ sân Turf Moor chỉ thắng 3, hòa 4 và thua 19 trận, xếp ở vị trí áp chót trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 13 điểm.

Trước nguy cơ xuống hạng của đội nhà, HLV Vincent Kompany vẫn tin tưởng vào các học trò và khẳng định “ngọn lửa chiến binh” là gen di truyền của Burnley. Để động viên quân sĩ, nhà cầm quân 37 tuổi kể lại câu chuyện mang tính biểu tượng của Manchester City. Đó là khoảnh khắc Dzeko và Aguero ghi 2 bàn thắng ở những phút bù giờ giúp Manchester City thắng Queens Park Rangers 3-2, vô địch Ngoại hạng Anh 2011-2012, mở ra chương mới rực rỡ cho nửa xanh thành Manchester. Vincent Kompany khẳng định: “Trong bóng đá, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Điều quan trọng là chúng ta phải có niềm tin”.

Theo báo chí Anh, Burnley hiện chưa có kế hoạch sa thải HLV Vincent Kompany. Ban lãnh đạo Burnley khá tin tưởng và nể trọng nhà cầm quân người Bỉ. Chuẩn bị cho mùa bóng mới, Burnley đã chi 111 triệu euro để mua 10 tân binh. Lực lượng xem như đã khá hùng hậu, nhưng thách thức lớn nhất mà Burnley đối mặt là quá trình chuyển đổi tâm lý. Mùa trước, họ được đánh giá cao hơn và thắng trong hầu hết trận đấu ở Championship. Hiện Burnley phải học cách làm quen với việc bị đánh giá thấp hơn trong phần lớn các trận và cố gắng để trụ lại Ngoại hạng Anh.

Từng được xem như thần tượng, người hùng ở sân Turf Moor, HLV Vincent Kompany đang khiến nhiều cổ động viên Burnley thất vọng. Chẳng ai có thể vui khi đội nhà vừa thăng hạng đã đối mặt với nguy cơ xuống hạng cao. Không chỉ ảnh hưởng danh tiếng, Burnley có thể sẽ mất đi một nguồn thu lớn trị giá cả trăm triệu euro từ bản quyền truyền hình, nhà tài trợ nếu phải quay trở lại Championship.

Mùa giải chỉ còn 12 vòng đấu nữa và Burnley đang kém đội trong nhóm an toàn là Nottingham Forest (hạng 17) tới 9 điểm. Đáng nói là trong 12 trận còn lại, Burnley phải gặp 3 đội trong nhóm “Big six” là Arsenal, Tottenham và Manchester United. Nhưng có lẽ giới chủ ở Burnley không chờ lâu được đến vậy. Nếu thua Bournemouth vào tối 3-3 trên sân nhà tại vòng 27 Ngoại hạng Anh, nguy cơ Vincent Kompany bị sa thải là rất cao.

Theo Quân đội nhân dân