Tháng 8 ở đền thờ Bác Tôn

18/08/2024 - 16:44

 - Càng gần đến ngày 20/8 (ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng), Khu Lưu niệm Người (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) càng rộn ràng, rực rỡ màu sắc, thấm đẫm nghĩa tình tri ân với Người.

Những ngày này, cù lao Ông Hổ (tên gọi khác của xã Mỹ Hòa Hưng) ngập tràn màu sắc tươi sáng của cờ hoa, băng-rôn chào mừng 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, đặc biệt là khu vực Khu Lưu niệm Bác Tôn.

Đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng được trang hoàng theo gam màu ấm cúng, thường xuyên được các đoàn đại biểu trong và ngoài tỉnh đến dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ Người. Vào tháng 8 hàng năm, hầu như ngày nào cũng có hàng trăm lượt khách đến viếng, kể cả cuối tuần.

Khu Lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được xem là địa chỉ đỏ tiêu biểu, để các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người dân tìm về ôn lại truyền thống, tri ân người cộng sản kiên trung, một tấm gương vĩ đại của đất nước nói chung, của quê hương An Giang nói riêng.

Đang dở tay cắm hoa, bà Ba (người dân địa phương) ngừng lại, cùng dòng người trang nghiêm nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Mấy mươi năm bà gắn bó với quê hương Mỹ Hòa Hưng, thân thuộc từng chút với khuôn viên của nơi này.

Vào cao điểm kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, lễ, Tết… Ban Quản lý Khu Lưu niệm nhờ bà hỗ trợ cắm hoa cho các bàn thờ, khu trưng bày. Riêng hoa dâng cúng, chỉ sử dụng duy nhất hoa huệ trắng.

“Đây là loài hoa tượng trưng cho trí tuệ, thể hiện sự trang nghiêm của con cháu gửi đến Bác Tôn. Ngày thường, nhân viên ở Khu Lưu niệm tự cắm hoa, nhưng số lượng ít (khoảng 40 – 50 hoa). Ngày đặc biệt, tôi muốn bình hoa thật đẹp, thật hoành tráng, nên số lượng tăng lên từ 100 – 120 hoa” – bà cho biết.

Một bó hoa huệ thật đẹp sau khi hoàn thành, chuẩn bị dâng cúng Bác Tôn.

Phía sau khu lưu niệm, trầu bà xẻ được trồng khá nhiều, dùng cho việc cắm hoa. Chiếc lá có hình dạng lạ mắt, giống như được bàn tay nghệ nhân cắt tỉa khéo léo, khác với loại lá hình tròn thông thường.

Mỗi người bận rộn một việc, từ trang trí, vệ sinh sạch sẽ, trưng bày lễ vật, thay bóng đèn bị hỏng…, để đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng được tươm tất, khang trang nhất trong dịp sinh nhật Người.

Với nhiều thế hệ người dân An Giang hôm nay, về nguồn thăm viếng Đền thờ Bác Tôn là trải nghiệm thân thuộc, được thực hiện thường xuyên. Dù đường qua cù lao Ông Hổ cách trở đò giang, nhưng mỗi lần đến đây luôn mang đến ý nghĩa lớn lao, đầy cảm xúc cho từng người, thể hiện tấm lòng tri ân Bác Tôn không lúc nào vơi.

GIA KHÁNH