Thanh niên làm kinh tế

21/10/2020 - 06:19

 - Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế… Đoàn Thanh niên phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị trấn Mỹ Luông (Chợ Mới, An Giang) đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên làm kinh tế năm 2020. Đây không chỉ là cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp, mà còn đóng vai trò như một diễn đàn, sân chơi để huy động, tập hợp thanh niên.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Xác định đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đoàn thị trấn Mỹ Luông đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp thông qua qua các hoạt động: giới thiệu việc làm, ủy thác vay vốn... giúp thanh niên chọn nghề phù hợp, có việc làm ổn định, mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt mới đây, Đoàn Thanh niên phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị trấn Mỹ Luông đã ra mắt CLB Thanh niên làm kinh tế nhằm tập hợp và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.

Bí thư Đoàn thị trấn Mỹ Luông Nguyễn Hải Yến cho biết, việc ra mắt CLB với mục đích xây dựng mạng lưới khởi nghiệp, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn. CLB còn giữ vai trò kết nối các nguồn đầu tư; chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, kinh doanh; giao lưu, kết nối, giúp đỡ các thành viên có nhu cầu khởi nghiệp hoặc đã khởi nghiệp thành công trên địa bàn thị trấn.

Ra mắt CLB Thanh niên làm kinh tế

CLB Thanh niên làm kinh tế được thành lập với 15 thành viên, đa dạng các ngành nghề sản xuất - kinh doanh (SXKD) như: nghề mộc, kinh doanh quán ăn, làm bánh, sân cỏ nhân tạo, phòng gym... trên địa bàn thị trấn. Chủ nhiệm CLB Thanh niên làm kinh tế Nguyễn Ngọc Huân cho biết, tham gia CLB, các thành viên sẽ được tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển SXKD, đặc biệt là được hỗ trợ về vốn sản xuất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn quỹ của Huyện đoàn.

Ngoài ra, các bạn còn được thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; những giấy tờ, thủ tục có liên quan trong phát triển SXKD… Từ lúc thành lập (tháng 8-2020) đến nay, Đoàn thị trấn Mỹ Luông đã hỗ trợ 2 bạn thanh niên vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và quỹ của huyện hội với số tiền 100 triệu đồng.

Diễn đàn tập hợp thanh niên

Không chỉ là cầu nối để hỗ trợ lập nghiệp, việc ra mắt CLB còn đóng vai trò như một diễn đàn, sân chơi để tập hợp thanh niên. Theo Bí thư Đoàn thị trấn Mỹ Luông Nguyễn Hải Yến, các hoạt động Đoàn được tổ chức tại địa phương đa dạng thể loại, hình thức khác nhau nhưng các bạn thanh niên tham gia rất rời rạc.

Nguyên nhân chủ yếu do các bạn bận công việc mưu sinh hàng ngày, chưa mặn mà với các hoạt động do Đoàn đề ra. Do đó, khi thành lập CLB, Đoàn thị trấn đã nhắm đến nhu cầu phát triển kinh tế của các bạn ĐVTN để đưa ra kế hoạch hoạt động phù hợp, vừa hỗ trợ, vừa huy động thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương.

Mục tiêu chính của CLB Thanh niên làm kinh tế trong 5 năm tới là hỗ trợ 100% thành viên khởi nghiệp thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn, các hoạt động trải nghiệm về khởi nghiệp. Ngoài ra, còn liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để tạo môi trường khởi nghiệp phù hợp.

Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian tới, Đoàn thị trấn sẽ phối hợp CLB tổ chức các lớp dạy nghề để thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp ngành chức năng có chính sách vay vốn phù hợp với các mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Đồng thời, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ…

Trước mắt, các bạn ĐVTN tham gia CLB Thanh niên làm kinh tế của thị trấn Mỹ Luông không phải đóng bất kỳ loại phí nào. Về lâu dài, Đoàn thị trấn sẽ vận động thành viên thành lập quỹ để duy trì hoạt động của CLB. Đây còn là nguồn quỹ để hỗ trợ các bạn thanh niên có mong muốn khởi nghiệp, cũng như hỗ trợ các bạn ĐVTN gặp khó khăn được phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

ĐỨC TOÀN