Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

14/03/2024 - 18:25

Chiều 14/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố năm 2024.

 

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố năm 2024.

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cũng như góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh, các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng, thành phố cần tập trung củng cố hệ sinh thái sản xuất giá trị cao, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực như giáo dục đại học, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số giữa các ngành logistics, năng lượng và phát triển bền vững.

Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng, đơn giản hóa chính sách visa làm việc, mở rộng và thu hút đầu tư mới cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, dù có dân số đông và trẻ nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao, đặc biệt trong các ngành đòi hỏi chuyên môn về kỹ thuật tiên tiến, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả của các nhà đầu tư.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, với các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 98, thành phố đang nỗ lực triển khai các cơ chế chính sách được trao, tận dụng tốt nhất các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ với tư cách là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Qua đó, tin tưởng rằng môi trường đầu tư kinh doanh tại thành phố chắc chắn sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2024 và những năm sắp tới, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế thành phố và sự thịnh vượng của người dân, doanh nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh 2

Đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải ảnh) chụp ảnh lưu niệm với đại diện doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước với tổng số vốn đăng ký là 5,85 tỷ USD, tăng gần 50% so với 2022.

Đây là một điểm sáng của môi trường đầu tư thành phố, khẳng định việc thực thi các cam kết của lãnh đạo thành phố với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Thông qua Nghị quyết 98, thành phố hy vọng những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào thành phố sẽ sớm được giải quyết.

Ngoài ra, thành phố đang thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố nhằm tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp nước ngoài tháo gỡ các điểm nghẽn, đề ra các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.

Theo Nhân Dân