Thầy giáo sáng tạo với mô hình thủ công mỹ nghệ

27/12/2021 - 06:47

 - Là giáo viên dạy mỹ thuật của Trường THCS thị trấn Chợ Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), anh Phạm Bá có thêm niềm đam mê làm nhiều mô hình bằng que kem rất sáng tạo và độc đáo. Căn nhà nhỏ, nhưng được trang bị đầy đủ “nội thất”, hệ thống điện, đèn cho đến thiết kế cảnh quan trong khuôn viên… Tất cả tạo ra mô hình nhà 3D sống động, được làm bằng thủ công, phù hợp để trang trí hoặc làm quà tặng.

Tình cờ bén duyên

Anh Phạm Bá đã gắn bó với niềm đam mê này được 7 năm. Trong ngần ấy thời gian, cả ngàn mô hình nhà lớn, nhỏ, đơn giản lẫn kỳ công… đều được ra đời từ đôi tay khéo léo của anh. Nhớ lại cơ duyên đến với công việc, anh Phạm Bá chia sẻ: “Tôi dạy mỹ thuật, thời gian rảnh thường làm thêm vật dụng này nọ để trang trí trong phòng. Thấy vậy, bạn đồng nghiệp nhờ làm giùm mô hình nhà bằng tăm tre để làm quà tặng. Được nhờ cậy, cộng với yêu thích sáng tạo, tôi nhận lời rồi tập tành làm. Không ngờ, đam mê luôn lúc nào không hay. Nhà nhỏ, lớn, cứ như vậy mà ra đời. Sản phẩm càng về sau, tôi cố gắng làm đẹp, hoàn thiện hơn cái trước, tất cả đều là tâm huyết của bản thân”.

Anh Phạm Bá làm ra rất nhiều mô hình nhà bằng que kem

Khi mới bắt đầu làm, anh Phạm Bá chọn nguyên liệu là tăm tre. Sau 2 năm, anh chuyển sang nguyên liệu que kem. Theo anh, tăm tre cần sử dụng số lượng lớn; khâu xử lý, bảo quản để giữ được độ bền, đẹp rất khó. Mô hình nhà được tham khảo trên mạng là chủ yếu. Sau khi thạo nghề, cùng với nền tảng kiến thức mỹ thuật, anh Phạm Bá sáng tạo ra sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình. “Làm ra sản phẩm, tôi đăng lên trang Facebook cá nhân để chia sẻ cùng bạn bè thành quả của bản thân, không ngờ nhận được nhiều lời khen ngợi và ngỏ ý đặt hàng. Tôi càng có thêm động lực để theo đuổi đam mê, tìm thêm nhiều mẫu mã, khách hàng dễ lựa chọn hơn” - anh Phạm Bá giải thích.

Nghiêm túc theo đuổi đam mê

Muốn bắt tay vào làm mô hình nhà, phải thiết kế bản vẽ hoàn chỉnh, với kích thước cụ thể, rõ ràng. Như vậy, khi bắt tay vào làm mới nhanh và chính xác. Bên cạnh đó, công đoạn khá quan trọng là người làm phải xử lý que kem sao cho thẳng, đều, để khi ráp vào liền mảnh và phẳng, sản phẩm “lấy điểm” từ đây. “Những mô hình nhà làm ra đều có kích thước rất nhỏ, do vậy nội thất trong nhà cũng nhỏ hơn rất nhiều lần. Từ bàn, ghế, tủ… đều mi-ni, có những món chỉ nhỏ bằng ngón tay. Máy móc hầu như không thể can thiệp, mà phải làm bằng tay, tỉ mỉ từng chút. Ngoài ra, khi thiết kế đường dây điện phải giấu được dây, như vậy mới tạo được thẩm mỹ cao” - anh Phạm Bá chia sẻ.

Những mô hình nhà của anh Phạm Bá làm ra, trước khi đến tay khách hàng theo dạng sản phẩm trang trí, lưu niệm, là  “đứa con tinh thần” được anh sáng tạo nên bằng tất cả sự yêu thích, đam mê. Do công việc chính là giáo viên, nên phần lớn thời gian của anh Phạm Bá đều đầu tư cho việc dạy học. Các công đoạn chế tác mô hình nhà được anh làm vào ban đêm hoặc cuối tuần. Bởi vậy, muốn hoàn thành sản phẩm, anh tốn nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào mô hình lớn hay nhỏ, phức tạp hay đơn giản mà thời gian hoàn thành sản phẩm sẽ dao động từ 1 tuần đến khoảng 1 tháng.

Tạo điểm nhấn đặc biệt hơn, anh Phạm Bá còn trang trí thêm hệ thống đèn, cây xanh. Mới bắt tay vào làm, anh gặp không ít khó khăn, vì dụng cụ rất thô sơ, chỉ có cưa sắt, dao rọc giấy và keo dán. Bởi vậy, sản phẩm làm ra vừa tốn nhiều thời gian, vừa chưa được tinh xảo, đẹp mắt. Vả lại, khi có ý tưởng lắp đặt hệ thống điện vào các mô hình nhà, anh gặp khó vì bản thân không chuyên. Trầy trật một thời gian, chịu khó học tập từ Internet, đồng nghiệp, mọi thứ mới được hoàn thiện như hôm nay.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục theo đuổi đam mê, sáng tạo thêm nhiều mẫu mã nhà đẹp, anh Phạm Bá còn hướng đến việc tự làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ công việc giảng dạy của bản thân và đồng nghiệp.

Tuy chỉ là công việc phụ nhưng anh Phạm Bá luôn theo đuổi bằng đam mê. Mỗi sản phẩm ra đời là một quá trình mày mò, nghiên cứu, từ thiết kế bản vẽ đến gia công nguyên liệu, rồi thiết kế thêm nội thất, cảnh quan… Bằng khối óc và đôi bàn tay tài hoa của anh, sản phẩm xứng đáng được công nhận là tác phẩm nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ độc đáo

 

ÁNH NGUYÊN