Thế giới đang nhắn nhủ gì từ thượng đỉnh liên Triều?

27/04/2018 - 14:50

Hội nghị thượng đỉnh ngày 27-4 đang thu hút sự chú ý từ khắp thế giới.

Nhà Trắng ra tuyên bố bày tỏ "hy vọng rằng các cuộc thảo luận sẽ đạt được tiến bộ, hướng đến một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho toàn bộ bán đảo Triều Tiên", theo AFP.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in

Từ Hàn Quốc, phóng viên Paula Newton gần khu phi quân sự cho biết: “Thỏa thuận hòa bình là điều mà Nhà Xanh luôn mong muốn. Hàn Quốc ắt hẳn sẽ hạnh phúc nếu Tổng thống Moon Jae-in kết thúc ngày hôm nay và tuyên bố: “chấm dứt chiến tranh”.

“Hãy nói rằng, mọi thứ đều tốt đẹp ngày hôm nay. Chúng ta hãy nói rằng cuộc gặ gỡ giữa ông Kim và ông Trump diễn ra hoàn toàn thuận lợi. Đàm phán về chương trình hạt nhân chỉ bao gồm 3 nước? Đây là điều mà Trung Quốc rất lo lắng”, phóng viên Matt Rivers từ CNN Bắc Kinh khẳng định:

Còn phía Nhật Bản, phóng viên Junko Ogura từ Tokyo cho hay: “Nhật Bản hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày hôm nay và muốn nói rằng, họ mong muốn các tin tích cực nhằm giải quyết các lo lắng về hạt nhân và tên lửa”, Thư ký nội các Yoshihide Suga cho biết trong họp báo thường niên ngày 27-2.”

Các chuyên gia quốc tế cũng đang đưa ra các bình luận về cuộc gặp lịch sử này.

Adam Cathcart, biên tập viên trang SinoNK.com và là một giảng viên Đại học Leeds nhấn mạnh: “Các tuyên bố mở đầu đã nhấn mạnh đến tính cần thiết ngay khi bắt đầu. Tuy nhiên, điều khiến tôi lo lắng là cách thức đưa các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào danh mục xung đột cũ mà không cần xem xét lợi ích hợp tác mới.”

Ông Adam Mount – Giám đốc dự án Tình hình quốc phòng tại Tổ chức các nhà khoa học Mỹ cho biết: “Tổng thống Moon jae-in có tầm nhìn định hướng hòa bình với Triều Tiên. Đây là tầm nhìn đúng. Thành công Hội nghị sẽ chưa thể biết được ngày hôm nay mà phụ thuộc vào phản ứng từ Washington và bình Nhưỡng trong những ngày tới và các tuần tới.

Theo nhà phân tích Anwita Basu từ ủa Đơn vị Tình báo Kinh tế, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào tương lai hòa bình kéo dài trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in sẽ ưu tiên phi hạt nhân hóa hiện tại và cố gắng tiếp tục nhằm vào ông Kim. Hợp tác kinh tế cũng sẽ được duy trì nhưng chỉ là bước đệm cho hai nhà lãnh đạo có thể dễ dàng tiến tới các thỏa hiệp.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)