Thể thao Việt Nam hướng tới mục tiêu ASIAD 19

06/09/2023 - 14:22

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 19) sẽ chính thức tranh tài tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đoàn thể thao Việt Nam sẽ dự Đại hội với 337 tuyển thủ của 31 đội tuyển cùng mục tiêu có được từ 2 - 5 huy chương Vàng.

Theo kế hoạch, VĐV Nguyễn Huy Hoàng sẽ là người vinh dự cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19. Ảnh: TTXVN

Kỳ ASIAD 18 năm 2018, thể thao Việt Nam đã có kết quả 4 HCV, 15 HCB, 19 HCĐ và xếp hạng 16 trong 37 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được thành tích huy chương của Đại hội trên. Kết quả ấy là nỗ lực đáng kể của từng huấn luyện viên, vận động viên khi tham dự ASIAD 18 ở Indonesia.

Việt Nam đã có 2 kỳ SEA Games 31 và SEA Games 32 thành công ở mặt kết quả thành tích sau khi đứng đầu tổng sắp huy chương. Tuy nhiên, về huyên môn, những tấm huy chương vàng tại SEA Games còn khoảng cách tại ASIAD nên thể thao Việt Nam rất thận trọng cho kỳ ASIAD 19 sắp tới.

Điền kinh và pencak silat là hai đội tuyển thể thao cùng có mỗi đội 2 tấm HCV tại ASIAD 18. Năm nay, pencak silat không nằm trong chương trình thi đấu chính thức của ASIAD 19 nên thể thao Việt Nam ảnh hưởng đáng kể về thành tích chuyên môn theo dự báo. Với điền kinh, vào lúc này, thành tích HCV nội dung 400m rào tại ASIAD 18 của cựu tuyển thủ Quách Thị Lan vẫn chưa được công nhận chính thức.

Tại ASIAD 19, thể thao Việt Nam góp mặt trong các môn gồm cờ tướng, cầu mây, bắn súng, karate, xe đạp, cử tạ, bắn cung, bơi, điền kinh, đua thuyền rowing, đua thuyền canoeing, bóng bàn, cờ vua, quần vợt, thể dục dụng cụ, roller, boxing, taekwondo, vật, wushu, judo, kurash, jujitsu, đấu kiếm, bóng chuyền, bóng đá, golf, cầu lông, bóng mềm (soft tennis), thể thao điện tử (esports) và nhảy breaking.

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn là giành tối thiểu 2 huy chương Vàng (HCV) và tối đa là 5 HCV tại ASIAD 19. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là nhiệm vụ không dễ dàng bởi ASIAD là đấu trường lớn, không chỉ các VĐV hàng đầu châu lục tranh tài mà có sự tham gia của nhiều nhà vô địch thế giới, Olympic. Đây cũng là kỳ đại hội mà các VĐV mạnh thuộc các cường quốc về thể thao của châu lục như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… tranh tài quyết liệt. Trong khi đó, sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp giữa VĐV Việt Nam và các quốc gia châu lục còn khá xa.

Những niềm tin cao nhất vào thành tích HCV của thể thao Việt Nam đang được đặt lên các tuyển thủ đội tuyển cầu mây nữ 4 người hay đội tuyển cờ tướng.

Wushu tiếp tục chờ đợi vào Dương Thuý Vi. VĐV sinh năm 1993 đã giành tấm HCV quý giá ở SEA Games 32 và quyết tâm chinh phục thử thách mới. Tại ASIAD tổ chức vào năm 2014, Thuý Vi tạo nên cơn sốt và cũng là niềm tự hào của thể thao Việt Nam khi là VĐV duy nhất mang về tấm HCV cho wushu Việt Nam.

Theo TTXVN