Thế vận hội người khuyết tật - Paralympic Paris 2024: Nhiều kỷ lục ở môn đua xe đạp và bơi

31/08/2024 - 09:43

Trong ngày thi đấu hôm qua (30/8) tại Paralympic Paris 2024, Đoàn thể thao người khuyết tật Trung Quốc đang dẫn đầu với 5 Huy chương vàng (HCV), xếp sau là đoàn Australia có 3 HCV. Sau hai ngày thi đấu, nhiều kỷ lục thế giới và Thế vận hội đã bị phá ở môn đua xe đạp và môn bơi.

Li Zhangyu giành HCV, phá kỷ lục thế giới. (Ảnh XINHUA)

Li Zhangyu giành HCV, phá kỷ lục thế giới. (Ảnh XINHUA)

Huy chương vàng đầu tiên của Paralympic Paris 2024 đã thuộc về vận động viên (VĐV) của Hà Lan Caroline Groot ở môn đua xe đạp ở nội dung 500m nữ C5 với thành tích 35 giây 390, đồng thời cũng thiết lập kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic.

Nữ tay đua người Hà Lan sẽ đón sinh nhật lần thứ 27 vào ngày 4/9 tới. Cô hiện là sinh viên ngành luật tại Đại học Groningen và từng liên tục được bầu chọn là nữ VĐV của năm tại thành phố Doetinchem của Hà Lan. Tuy nhiên, Caroline Groot lại bắt đầu sự nghiệp thể thao từ môn thể thao khác hoàn toàn so với đua xe đạp.

Cô cho biết: "Tôi là VĐV trượt băng, nhưng thật không may do biến chứng từ ca phẫu thuật chân cho nên tôi không thể tập luyện, thi đấu bộ môn mình yêu thích. Sau đó tôi tham gia môn đua xe đạp dành cho người khuyết tật và ngay lập tức yêu thích và thấy phù hợp với sở thích".

* Tay đua xe đạp Trung Quốc Li Zhangyu, 36 tuổi, đã giành HCV đầu tiên cho quốc gia này khi đánh bại người đồng hương Liang Weicong trong cuộc tranh ngôi vô địch nội dung rượt đuổi cá nhân 3.000m hạng thương tật C1 nam. Cũng ở nội dung này, Li Zhangyu đã từng giành Huy chương bạc (HCB) tại kỳ Thế vận hội tại London năm 2012, HCV tại Rio 2016 và Huy chương đồng (HCĐ) tại Tokyo 2020.

Li Zhangyu chia sẻ: "Chiếc HCV lần này đã bù đắp cho sự hối tiếc của tôi tại Tokyo 2020 khi chỉ giành được HCĐ. Trên đường đua lần này, tôi đã nghĩ đến việc phá kỷ lục thế giới, nhưng tôi không ngờ mình có thể vượt qua nó với thành tích hơn hẳn đến vậy". Tay đua người Trung Quốc đã thiết lập kỷ lục Paralympic và thế giới với thành tích 3 phút 31 giây 338, hơn 4 giây so với thành tích ở vòng loại. Anh cho biết: "Tôi rất vui mừng khi giành HCV đầu tiên cho Trung Quốc. Đây là một vinh dự lớn đối với tôi".

* Cũng ở môn xe đạp, tay đua Wang Xiaomei đã giành tấm HCV thứ hai cho đoàn Trung Quốc đồng thời lập cả kỷ lục Paralympic và kỷ lục thế giới ở nội dung đuổi bắt C3-3.000m nữ. Sau khi phá kỷ lục Paralympic và thế giới ở vòng đấu loại với thành tích 3 phút 44 giây 660, Wang Xiaomei tiếp tục nâng kỷ lục của chính mình lên 3 phút 41 giây 692 và giành HCV.

Cùng với những tấm HCV đua xe đạp, đoàn Trung Quốc đã giành hai HCV ở môn bơi lội. VĐV Chen Yi giành HCV và phá kỷ lục thế giới, kỷ lục Paralympic ở nội dung bơi tự do 50m nữ hạng S10, VĐV Jiang Yuyan giành HCV đồng thời xác lập kỷ lục Paralympic mới ở nội dung bơi tự do 50m nữ hạng S6. Tấm HCV thứ năm của Trung Quốc là VĐV Zhou Guohua ở môn điền kinh nội dung nhảy xa nữ hạng T11 với thành tích là 4,92m.

* Đoàn Anh hiện có 2 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ. Trong đó nổi bật là tấm HCV, phá kỷ lục thế giới, kỷ lục Paralympic của VĐV Maskill Poppy ở nội dung bơi bướm 100m nữ hạng S14 và HCV của VĐV Tully Kearney ở nội dung 200m tự do nữ hạng S5. Đoàn Italia cũng giành được 2 HCV đều ở môn bơi.

Tấm HCV đầu tiên của đoàn Italia giành được sau khi VĐV Bocciardo Francesco phá kỷ lục Paralympic ở môn bơi, nội dung 200m tự do nam hạng S5. HCV còn lại thuộc về VĐV Gilli Carlotta cũng ở môn bơi, nội dung 100m bướm nữ hạng S13. Hai đoàn Brazil, Hà Lan cũng đã giành 2 HCV trong ngày thi đấu đầu tiên. Tại khu vực châu Á, nhiều nước đã giành HCV là Nhật Bản, Ấn Độ, Mông Cổ, Singapore.

* Zakia Khudadadi (người Afghanistan) đã trở thành VĐV đầu tiên đoạt huy chương cho Đoàn thể thao người khuyết tật tị nạn ở nội dung Taekwondo hạng K44-47 kg nữ.

Cô cho biết: "Tôi rất hạnh phúc. Đối với tôi, tấm huy chương này là một giấc mơ. Tôi muốn dành tấm huy chương này cho tất cả các bé gái, cho tất cả phụ nữ, cho tất cả những người tị nạn trên thế giới. Và tất cả chúng ta cùng hướng tới điều đó, vì tự do và bình đẳng".

Sau khi giành được HCĐ tại Grand Palais, cô đã chạy một vòng quanh thảm trong tay cầm lá cờ có logo Paralympic, biểu tượng mà Đoàn thể thao người tị nạn thi đấu trong tiếng reo hò cổ vũ của rất đông cổ động viên các nước.

Khudadadi bắt đầu chơi môn thể thao dành cho người khuyết tật khi cô mới chín tuổi với mục tiêu tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật và lần đầu thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020 chỉ vài ngày sau khi rời khỏi Afghanistan đang chiến tranh.

Theo Nhân dân