Thêm cơ hội mới - phát triển du lịch âm nhạc ở Việt Nam

30/07/2023 - 08:19

Theo các chuyên gia du lịch, bên cạnh du khách, người hâm mộ trong nước, quốc tế, sự kiện lưu diễn của BlackPink còn thu hút đông đảo giới truyền thông thế giới đến nước ta. Có thể nói là sự kiện góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, từ nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan; quảng bá hình ảnh...

 

Người hâm mộ nhóm nhạc BLACKPINK tập trung bên ngoài sân vận động quốc gia Mỹ Đình, chiều 29/3/2023. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Từ sự kiện BlackPink biểu diễn trong hai tối 29-30/7, Việt Nam có thêm cơ hội phát triển du lịch âm nhạc. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Bởi lẽ sản phẩm du lịch âm nhạc có khả năng thu hút lượng lớn du khách, người hâm mộ âm nhạc từ nhiều nơi; mang lại hiệu quả, lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước, kích thích các ngành khác cùng phát triển.

Từ Born Pink ở Hà Nội...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” (Blackpink World Tour 2023) còn gọi là Born Pink diễn ra tối 29-30/7 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Dự đoán, các đêm diễn sẽ thu hút khoảng 67.000 khán giả. Đây cũng là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, có quy mô lớn, nếu tổ chức thành công tại Thủ đô, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách với bạn bè quốc tế; quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện lớn của nước ta.

Sở Du lịch Hà Nội cũng kỳ vọng, với sự kiện này, cuối tháng 7, đầu tháng 8/2023, lượng du khách nội địa đến Thủ đô sẽ tăng khoảng 20%, quốc tế tăng 15% so với tháng 6. Nhiều cơ sở lưu trú ở Thủ đô đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón lượng khách đông đúc sẽ đến đây thưởng thức âm nhạc, nhất là vào cao điểm 2 ngày diễn ra sự kiện Born Pink. Cùng với đó, các bên liên quan cũng lên tour nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu trải nghiệm du lịch Hà Nội khi du khách có nhu cầu.

Theo các chuyên gia du lịch, bên cạnh du khách, người hâm mộ trong nước, quốc tế, sự kiện lưu diễn của BlackPink còn thu hút đông đảo giới truyền thông thế giới đến nước ta. Có thể nói là sự kiện góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, từ nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan; quảng bá hình ảnh...

Người hâm mộ nhóm nhạc BLACKPINK làm thủ tục check-in vào sân. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Tiến sỹ Daisy Kanagasapapathy, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam nêu quan điểm: Lấy sân vận động quốc gia Mỹ Đình làm nơi tổ chức sự kiện BlackPink sẽ đem đến một sân khấu dung hòa sống động với niềm vui âm nhạc và kích thích doanh thu cho du lịch Việt Nam khi thu hút khán giả đa dạng ở trong nước, quốc tế.  Buổi biểu đánh dấu một mốc quan trọng cho ngành du lịch nếu tận dụng tốt cơ hội này, triển khai các chiến lược toàn diện, du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài để phát huy giá trị văn hóa, kinh tế.

Bà Daisy Kanagasapapathy cũng nêu rõ: Từ sự kiện của BlackPink có thể kích thích kinh tế nhờ đặt phòng lưu trú tăng, sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ tạo ra cơ hội việc làm và củng cố kinh tế địa phương. Buổi diễn thành công tại các địa điểm nổi tiếng tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc. Khả năng hiển thị cùng mối liên hệ tích cực này góp phần giúp ngành phát triển về lâu dài, khuyến khích đầu tư và tăng trưởng hơn nữa. Đặt biệt, niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn của BlackPink sắp tới là chất xúc tác để phát triển du lịch âm nhạc...

Theo thống kê, show diễn của BlackPink tại Thái Lan vào đầu năm 2023 đã giúp đất nước chùa Vàng thu về khoảng 20 - 30 triệu USD từ lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Còn Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự và giúp điểm đến tạo nên hiệu ứng truyền thông lớn.

Đón cơ hội phát triển du lịch âm nhạc

Sản phẩm du lịch âm nhạc (music tourism) đã phát triển từ lâu trên thế giới và rộ lên những năm gần đây, đặc biệt là khi dịch COVID-19 được kiểm soát, người dân thế giới có nhu cầu đi du lịch, giải trí tăng cao trở lại. Đây là loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc, du khách sẽ được thưởng thức âm nhạc ở một không gian du lịch ngoài trời, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, thưởng thức âm nhạc hoặc đi tới một điểm đến để thưởng thức sự kiện âm nhạc hấp dẫn, sôi động. 

Theo các chuyên gia nghiên cứu du lịch: Tại Việt Nam, cũng đã có một số địa phương tận dụng lợi thế để phát triển mạnh hình thức du lịch âm nhạc như Đà Lạt, Hạ Long, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng... Một số ca sỹ cũng tổ chức show diễn lớn, góp phần quảng bá cho du lịch địa phương. 

Chị Thảo Hà, một du khách ở Hoàng Mai, Hà Nội đã rất thích thú khi đến với Mây Lang Thang ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Chị và gia đình được được “sống chậm” thực sự trong một không gian âm nhạc thân mật và gần gũi với khán giả, hòa mình vào thiên nhiên. Các nghệ sỹ phô diễn trọn vẹn kỹ năng thanh nhạc, “cháy” hết mình vì nghệ thuật và khán giả.

Hiện Mây Lang Thang Home, Cafe & Wine là điểm check-in thu hút đông đảo du khách đến du lịch Đà Lạt. Đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các buổi diễn “Đêm nhạc trên mây”, thu hút đông đảo người yêu nhạc. Và nơi đây cũng được coi là đã tiên phong định hình một "giờ vàng" nghe nhạc mới vào 16 giờ 30 chiều cuối tuần, khi hoàng hôn buông xuống. Các buổi diễn có sự góp mặt của  nhiều nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng đã thỏa mãn nhu cầu của du khách, không giới hạn độ tuổi cùng hòa nhịp vào các bữa tiệc âm nhạc trong không gian nhẹ nhàng, trầm lắng, đúng chất Đà Lạt mộng mơ.

Sôi động chương trình biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: Thanh Loan/TTXVN

Ngành du lịch Đà Lạt thống kê cho thấy, mỗi minishow của các ca sỹ luôn thu hút ít nhất 500 - 700 du khách và con số này tăng lên gấp nhiều lần khi có các thần tượng. Ví dụ như 2 đêm diễn của ca sỹ Hà Anh Tuấn đã thu hút khoảng 10.000 du khách đến Đà Lạt. Đây không chỉ là thành công của riêng ngành âm nhạc hay du lịch mà còn là bước đi thuận lợi để tạo điểm nhấn quan trọng, góp phần đưa Đà Lạt tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Nói đến Hà Anh Tuấn, cũng phải nhắc đến concert "Chân trời rực rỡ" vào tháng 2/2023 của anh tại  Ninh Bình. Có thể nói, sự kiện này đã thực sự mang lại hiệu ứng lớn, góp phần quảng bá du lịch nơi đây. 

Ngành du lịch Ninh Bình thống kê, lượng khách đổ về các khu, điểm du lịch trong dịp diễn ra concert "Chân trời rực rỡ" tăng cao đột biến. Trung bình các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 95%, nhiều khách sạn, homestay đạt 100%. Chi nhánh Vietrantour Ninh Bình chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện đã phục vụ vận chuyển khoảng 1.000 khách; tổ chức tour du lịch cho 300 người; hỗ trợ đặt phòng cho gần 600 người. Doanh thu trong 2 ngày ước đạt khoảng 500 triệu đồng - con số bất ngờ, cao gấp nhiều lần so với những dịp thông thường khác...

Một sự kiện khác là Lễ hội âm nhạc quốc tế 8Wonder cuối tháng 7/2023 với quy mô và đẳng cấp chưa từng có tại Nha Trang đã thành công tốt đẹp. Các chuyên gia cho rằng, với thành công của 8Wonder mùa đầu tiên, Việt Nam sẽ sớm có mặt trên bản đồ World Tour của nhiều nghệ sỹ hàng đầu, là điểm hẹn âm nhạc của khán giả yêu nhạc trên khắp thế giới. Đây cũng chính là đòn bẩy tích cực để du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí trên bản đồ du lịch thế giới... 

Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Trong đó, Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng. 

Tiến sỹ Daisy Kanagasapapathy, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam nhận định: Việt Nam, với di sản văn hóa phong phú và du lịch đang phát triển có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch âm nhạc. Sự hòa trộn độc đáo giữa các thể loại âm nhạc truyền thống và hiện đại của Việt Nam đem đến cho người yêu âm nhạc một bức tranh khác biệt để khám phá, thưởng lãm.

Thêm vào đó, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố sôi động và tấm lòng hiếu khách của người dân Việt Nam sẽ tạo điều kiện hoàn hảo cho các hoạt động du lịch âm nhạc. Bằng việc quảng bá di sản âm nhạc và nền âm nhạc đương đại sôi động một cách chiến lược, Việt Nam có thể thu hút làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí. Hợp tác với các nhạc sỹ địa phương, thúc đẩy phát triển tài năng và giới thiệu các thể loại âm nhạc đa dạng có thể định vị Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua cho các tín đồ âm nhạc...

Theo TTXVN