Thí sinh dễ dàng giành điểm 9, 10 đề tham khảo Sử, Địa, Giáo dục công dân

23/03/2024 - 09:07

Nhiều giáo viên nhận định đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024 các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân khá dễ, thí sinh dễ dàng đạt điểm 9 - 10.

Phân tích chi tiết đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Lịch sử 2024, cô Trần Thị Thủy, giáo viên ở Nam Định cho biết, cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2024 vẫn giống năm 2023, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa. Đề thi khá phù hợp với năng lực của học sinh hiện nay và có tính phân hóa cao.

Đề tham khảo gồm 40 câu trắc nghiệm, nội dung tập trung vào kiến thức lịch sử lớp 12. Trong đó, có 24 câu thuộc nội dung lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975.

Đề thi có 5 câu thuộc chương trình lịch sử lớp 11 bao gồm: 2 câu thuộc nội dung lớn của lịch sử Việt Nam giai đoạn từ cuối thế kỷ XIX đến hết Chiến tranh thế giới thứ nhất, 1 câu về Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921 - 1941), 1 câu về Việt Nam từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX. Còn lại 1 câu về Chiến tranh thế giới thứ hai.

Nhìn chung, đề thi bắt đầu phân hóa từ câu 30, phân hóa cao từ câu 33 đến câu 40.

Theo cô Thủy, với đề thi năm nay, học sinh dễ đạt được mức trên 8 điểm, học sinh khá sẽ làm tốt tới câu 37, để đạt điểm 9,5 trở lên. Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, học sinh cần có tốc độ giải bài nhanh, chính xác, giữ được tâm lý, sức khỏe ổn định.

Thí sinh dễ dàng giành điểm 9, 10 đề tham khảo Sử, Địa, Giáo dục công dân. (Ảnh minh họa: N.T)

Nhận xét về đề thi môn Địa lý, thầy Vũ Hải Nam, giáo viên trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá, đề tham khảo bám sát chương trình học, nội dung nằm hoàn toàn trong chương trình Địa lý lớp 12.

Các câu hỏi được sắp xếp hợp lý theo mức độ tăng dần về độ khó nên dễ dàng phân loại được thí sinh theo trình độ. Đề thi có nhiều câu hỏi yêu cầu sử dụng kĩ năng Địa lý, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực giải quyết vấn đề, tránh được tình trạng học thuộc, học tủ, học mẹo.

Cụ thể, kiến thức Địa lý có 21 câu, gồm các chuyên đề: Địa lý tự nhiên (4 câu), Địa lý dân cư (2 câu), Địa lý các ngành kinh tế (8 câu), Địa lý vùng kinh tế (7 câu).

Kĩ năng Địa lý có 19 câu trong đó: 15 câu Atlat, 2 câu bảng số liệu và 2 câu về biểu đồ.

Thầy Nam cho rằng, các câu hỏi phân hóa thí sinh đòi hỏi học sinh phải có tư duy mạch lạc, có kiến thức xã hội rộng, có năng lực giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cao.

Nhìn chung, đề tham khảo môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT năm 2024 không quá khó với thí sinh có lực học từ khá trở lên. Học sinh chỉ cần học tốt các kĩ năng Địa lý và kiến thức lý thuyết cơ bản là có thể làm được 7 điểm.

Với thí sinh muốn đạt điểm cao cần làm tốt các câu 43, 51 và từ câu 71 trở đi, đây là các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi quá trình học tập, rèn luyện lâu dài và thường xuyên. Đề thi minh họa năm nay, các câu hỏi Atlat vẫn thay số trang bằng nội dung trang nên học sinh cần nắm được nội dung trang và mục lục để thực hành Atlat.

Với môn Giáo dục công dân, cô Đoàn Thị Vành Khuyên, hệ thống Tuyensinh247.com phân tích, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 có 36 câu thuộc kiến thức lớp 12 (chiếm 90%); 4 câu thuộc kiến thức lớp 11 (chiếm 10%).

Các câu hỏi nằm trong các chuyên đề quen thuộc của lớp 12: Thực hiện pháp luật; Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống (Hôn nhân gia đình, Lao động, Kinh doanh); Công dân với các quyền tự do cơ bản (Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được bảo hộ về tính mạng sức khỏe..); Công dân với các quyền dân chủ (Quyền khiếu nại, tố cáo; quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội..).

Một số câu hỏi nằm trong chương trình Kinh tế của lớp 11, rơi vào các nội dung: Chức năng của tiền tệ, tác động của quy luật giá trị, tác động của quy luật cung – cần.

Nhìn chung đề thi bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, không có câu hỏi lạ, thí sinh dễ dàng đạt được điểm 9 - 10.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC News)