Thị trường bất động sản kỹ thuật số bùng nổ trong vũ trụ ảo Metaverse

06/12/2021 - 10:19

Theo trang dữ liệu tiền điện tử Dapp, quỹ đất trị giá hơn 100 triệu USD đã được bán trong tuần qua trên 4 trang web Metaverse lớn nhất là The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space.

Nhiều nhà đầu tư đang đặt cược vào một khái niệm mới mang tên bất động sản kỹ thuật số. (Nguồn: wsj.com)

Có lẽ ý tưởng bỏ ra hàng triệu USD chỉ để mua một vùng đất không tồn tại hữu hình nghe có vẻ lố bịch với một số người. Tuy nhiên, những dự đoán gây sốt về tương lai của các nền tảng thực tế ảo trong vũ trụ Metaverse đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đặt cược vào một khái niệm mới mang tên bất động sản kỹ thuật số.

Tuần này, công ty Republic Realm có trụ sở tại New York (Mỹ) thông báo họ đã đầu tư khoản tiền kỷ lục 4,3 triệu USD vào lĩnh vực kỹ thuật số thông qua The Sandbox, một trong những trang web về thế giới ảo nơi mọi người có thể giao lưu, chơi trò chơi và thậm chí tham gia các buổi hòa nhạc.

Trước Republic Realm, cả thế giới đã sửng sốt trước thương vụ công ty tiền điện tử Tokens.com của Canada mua lại một mảnh đất ảo với giá tương đương hơn 2,4 triệu USD của nền tảng đối thủ Decentraland.

Decentraland là một nền tảng ảo sử dụng blockchain (hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin). Đây là nơi người chơi có thể mua bán bất động sản, trải nghiệm những gì họ tạo ra và sở hữu, gặp gỡ những người chơi khác dưới dạng avatar.

Và vài ngày trước đó, quốc gia ở khu vực Caribe là Barbados cũng đã công bố kế hoạch mở một "đại sứ quán Metaverse" ở Decentraland.

Sự đổ bộ của khái niệm Metaverse và các ứng dụng

Các trang web như The Sandbox hay Decentraland tự định vị mình là một nguyên mẫu của vũ trụ ảo, một hình thức internet trong tương lai và là nơi cung cấp các trải nghiệm trực tuyến mà ở đó người ta cảm thấy như đang trò chuyện trực tiếp nhờ các công cụ thực tế ảo (VR).

"Metaverse" đã trở thành từ khoá thông dụng ở Thung lũng Silicon trong nhiều tháng qua, nhưng sự quan tâm đối với thuật ngữ này đã tăng vọt vào tháng 10 sau khi công ty mẹ của Facebook đổi tên thành Meta đồng thời chuyển trọng tâm sang VR.

Cathy Hackl, một nhà tư vấn công nghệ cho các công ty tham gia Metaverse, cho biết: “Thương hiệu Facebook đã giới thiệu thuật ngữ 'Metaverse' đến hàng triệu người với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với những gì tôi tưởng tượng.”

Theo trang dữ liệu tiền điện tử Dapp, quỹ đất trị giá hơn 100 triệu USD đã được bán trong tuần qua trên 4 trang web Metaverse lớn nhất là The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space.

Đối với nhà tư vấn Hackl, không có gì ngạc nhiên khi thuật ngữ về Metaverse bùng nổ đã tạo ra một hệ sinh thái xung quanh các bất động sản ảo, từ tiền thuê đất cho đến các nhà phát triển đất.

Chuyên gia này nói với hãng tin AFP: "Chúng tôi đang cố gắng chuyển tiếp hàng hóa vật chất sang thế giới ảo," và trong khi thế giới có thể phải chờ thêm một thời gian nữa trước khi các trang web về thế giới ảo trở thành những nơi chuyển đổi thực sự, bất động sản kỹ thuật số đã hoạt động như một tài sản thực.

"Họ có thể xây dựng, có thể cho thuê hoặc bán nó," bà Hackl nói.

Fifth Avenue trong thế giới ảo?

Trong thương vụ có giá trị tương đương hơn 2,4 triệu USD, Tokens.com đã mua một mảnh đất ở quận Fashion Street trên Decentraland, nơi nền tảng này hy vọng sẽ phát triển thành nơi tụ hội cửa hàng ảo của các thương hiệu cao cấp.

"Nếu không thực hiện nghiên cứu và hiểu rằng tài sản này là có giá trị, chúng tôi có lẽ đã cho rằng đây là một ý tưởng hoàn toàn điên rồ,” CEO Andrew Kiguel của Tokens.com thừa nhận.

Nhà lãnh đạo từng có 20 năm làm việc trong lĩnh vực đầu tư bất động sản khẳng định mục tiêu của Decentraland là tạo ra một kiểu kinh doanh giống như trong thế giới thực, đó là tạo ra một khu vực thời thượng với lượng khách tham quan cao.

“Đó sẽ là không gian quảng cáo và sự kiện, nơi mọi người tụ họp,” CEO Andrew Kiguel giải thích và nhắc đến một lễ hội âm nhạc ảo gần đây trên nền tảng Decentraland đã thu hút đến 50.000 du khách.

Thi truong bat dong san ky thuat so bung no trong vu tru ao Metaverse hinh anh 2

Theo một nhà tư vấn, không có gì ngạc nhiên khi thuật ngữ về Metaverse bùng nổ đã tạo ra một hệ sinh thái xung quanh các bất động sản ảo. (Nguồn: wsj.com)

Các thương hiệu xa xỉ đã tham gia vào vũ trụ Metaverse. Thậm chí, một chiếc túi xách Gucci đã được rao bán trên nền tảng Roblox vào tháng Năm với giá còn cao hơn phiên bản thật - và CEO Kiguel hy vọng Fashion Street sẽ trở thành một địa điểm mua sắm giống như Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) nổi tiếng của thành phố New York.

Về cách thức hoạt động của bất động sản kỹ thuật số, ông Kiguel cho rằng tài sản này có thể được sử dụng để kiếm tiền dưới hình thức một bảng quảng cáo sản phẩm hoặc có thể phức tạp hơn khi hoạt động như một cửa hàng ảo với một nhân viên thực tế. Ông nói: "Bạn có thể bước vào cửa hàng với hình đại diện của mình. Bạn nhìn thấy hình ảnh kỹ thuật số 3D về một chiếc giày mà bạn có thể cầm lên và sau đó đặt câu hỏi."

Lố bịch nhưng thực tế?

Trong Decentraland, mọi thứ từ bất động sản đến tác phẩm nghệ thuật ảo đều ở dạng mã hóa trên nền tảng blockchain đại diện cho một tài sản duy nhất, không có giá trị thay thế lẫn nhau, còn được gọi là NFT. Một số người đã chi hàng chục nghìn USD cho những mặt hàng kỹ thuật số này, và khái niệm này đã tạo ra sự hoài nghi.

Mặc dù vậy, ông Kiguel dự đoán hình thức sở hữu kỹ thuật số này sẽ trở nên phổ biến trong những năm tới, bởi vì công nghệ blockchain tạo ra sự tin tưởng và minh bạch khi thực hiện các giao dịch.

"Tôi có thể xem lịch sử quyền sở hữu, những gì đã được trả và cách tài sản được chuyển giao," ông nói.

Dù vậy, việc đầu tư không phải là không có rủi ro - đặc biệt là do sự biến động của các loại tiền điện tử được sử dụng để mua NFT.

Và trong khi các buổi hòa nhạc ảo trên các trang như Roblox và Fortnite đã thu hút hàng chục triệu người xem, thì các dữ liệu có sẵn cho thấy lưu lượng truy cập trên các nền tảng Metaverse như Decentraland kém xa so với các trang mạng xã hội lâu đời như Facebook và Instagram.

Ngoài ra, giá trị của các khoản đầu tư vào bất động sản phụ thuộc vào việc mọi người có bắt đầu đổ xô đến những địa điểm này hay không.

"Tôi biết tất cả nghe khá lố bịch, nhưng chắc chắn có một tầm nhìn đằng sau sự lố bịch đó”, CEO của Tokens.com khẳng định./.

Theo PHƯƠNG NGA (Vietnam+)