Thị trường sách giáo khoa trước thềm năm học mới

26/07/2023 - 05:10

 - Sách giáo khoa và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu của học sinh vào năm học mới. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập bắt đầu nhộn nhịp.

Qua ghi nhận, sách giáo khoa, sách bổ trợ và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP. Long Xuyên đã bày bán trước khi vào hè với nhiều sản phẩm, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đảm bảo nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh. Từ trung tuần tháng 7, sức mua các mặt hàng sách giáo khoa, đồ dùng học tập bắt đầu tăng.

Chị Ngô Thị Tiên (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Tôi đã mua trọn bộ sách lớp 3 cho con từ khi bắt đầu nghỉ hè. Giá trọn bộ gồm sách bài học và bài tập, có giá khoảng 600.000 đồng. Năm nào tôi cũng mua đủ sách bài tập để thời gian hè, tranh thủ tham khảo, dạy thêm cho con. Nhìn chung, đồ dùng học tập năm nay đa dạng về chủng loại. Tôi ưu tiên lựa chọn các đồ dùng học tập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Thị trường sách giáo khoa đang dần sôi động

Anh Hồ Trường Hải (chủ hiệu sách Thư Quán, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Để đảm bảo đủ sách cung ứng thị trường, tôi phải tìm đặt sách ở nhiều nhà xuất bản, vì mỗi trường chọn một bộ sách khác nhau, như: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống. Đến thời điểm này, nhà sách vẫn chưa nhập đủ các đầu sách, vì các nhà xuất bản báo chưa đủ hoặc chưa có sách.

Khoảng 1 tháng nay, nhiều phụ huynh tìm mua sách cho con, nhưng chúng tôi phải hẹn. Phụ huynh có nhu cầu mua sách được nhân viên hướng dẫn để lại số điện thoại, khi nào có sách sẽ liên hệ với phụ huynh. Nếu so với sách giáo khoa theo chương trình cũ, giá sách mới cao hơn khoảng gấp đôi”.

Nhiều gia đình có thói quen mua sắm sách vở và đồ dùng học tập trong thời gian nghỉ hè, để học sinh tranh thủ xem bài trước khi vào năm học mới. Hàng năm, từ giữa tháng 7, chủ đề “sốt” sách giáo khoa rôm rả trên các diễn đàn, mạng xã hội, đặc biệt với các khối lớp lần đầu tiên triển khai chương trình mới. Chính sự nôn nóng khiến phụ huynh dễ mua nhầm sách kém chất lượng. Vì vậy, phụ huynh cần yên tâm rằng, sách giáo khoa sẽ được cung cấp đủ trên thị trường. “Một phần vì sợ mua trễ thì sẽ không có sách giáo khoa cho con, nên tôi tranh thủ mua sớm, từ cuối tháng 5” - chị Tiên chia sẻ thêm.

Còn anh Trần Thanh Sang (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho hay: “Năm học mới là thời điểm rất nhiều loại sách, đồ dùng học tập được bày bán. Tôi luôn cẩn trọng, tham khảo ý kiến của thầy, cô giáo trước khi lựa chọn sách cho con. Năm nay, con tôi học lớp 11, theo kinh nghiệm của những năm trước và căn cứ vào học lực của con mình ở mỗi môn, tôi lựa chọn từ 1 - 2 quyển sách tham khảo, sách bài tập thực sự trọng tâm, cần thiết để cho con học, chứ không mua tràn lan, tránh lãng phí”.

Cũng theo anh Hải, ngoài sách giáo khoa, những mặt hàng khác phục vụ năm học mới như cặp, dụng cụ học tập… có giá khá bình ổn. Để tạo điều kiện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mọi năm, anh Hải đều vận động phụ huynh quyên góp sách giáo khoa cũ và được rất nhiều người hưởng ứng. Như năm học vừa rồi, anh đã quyên góp gần 500 bộ sách giáo khoa tặng học sinh nghèo.

Theo ghi nhận, sách giáo khoa tái bản (gồm sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2000 và sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được phát hành từ ngày 1/5/2023. Để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, các cửa hàng, nhiều nhà sách đã chủ động nhập số lượng lớn các mặt hàng sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập; lựa chọn các nhà phân phối, cung ứng thường xuyên và có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng.

Năm học mới đang đến gần, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập dần “nóng” lên. Các bậc phụ huynh nên cân nhắc chọn mua đồ dùng học tập hợp lý, để đảm bảo các khoản chi đầu năm học mới.

PHƯƠNG LAN