Thiem bị loại sớm ngày ra quân Roland Garros

31/05/2021 - 14:00

Bất ngờ đầu tiên tại giải quần vợt Pháp Mở rộng (Roland Garros) năm nay đã xảy ra ngay ở vòng mở màn tối 30-5, khi tay vợt số 4 thế giới Dominic Thiem gục ngã trước đối thủ không được xếp hạng hạt giống người Tây Ban Nha, Pablo Andujar.

Dominic Thiem vẫn chưa lấy lại được phong độ sau khi liên tục phải đối mặt với chấn thương. (Ảnh: Roland Garros)

Từng hai lần giành vị trí á quân tại giải trong hai năm 2018 và 2019, Thiem tất nhiên được đánh giá rất cao trong ngày ra quân trước tay vợt chỉ xếp hạng 68 thế giới Andujar.

Thiem chưa bao giờ thua vòng mở màn tại Roland Garros trong bảy lần tham dự trước đó. Tay vợt người Áo cũng toàn thắng Andujar trong ba lần gặp nhau trước đây, và cũng chưa bao giờ gục ngã trước một tay vợt có thứ hạng thấp như Andujar.

Thế nhưng tất cả đã thay đổi vào đêm chủ nhật sau cuộc đấu sức kéo dài tới bốn tiếng rưỡi trên sân Philippe-Chatrier.

Sức mạnh của một tay vợt hạt giống sớm được chứng minh khi Thiem nhanh chóng thắng hai set đầu với tỷ số 6-4, 7-5. Đối mặt nguy cơ thua trắng khi bị dẫn 2-0, song Andujar trong ngày thi đấu xuất thần cũng cho thấy tinh thần chiến đấu tuyệt vời để làm nên màn lội ngược dòng ngoạn mục.

Andujar đánh dấu chiến thắng thứ 150 trong sự nghiệp bằng một cuộc ngược dòng ngoạn mục. (Ảnh: Roland Garros) 

Những cú stroke đầy uy lực của Andujar bắt đầu khiến Thiem gặp khó. Sau một khởi đầu áp đảo, đến lượt tay vợt 27 tuổi lâm vào thế bị động mặc dù đang thi đấu ở mặt sân đất nện sở trường. Anh không thể phát huy được những cú trái tay, trong khi cũng rất thất thường ở những cú đánh thuận tay, để cho Andujar vượt lên thắng liền hai set sau đó.

Bước vào set quyết định, Thiem nỗ lực lấy lại thế trận sau khi để mất break trong game đầu tiên. Nhưng Andujar vẫn liên tiếp gây sức ép bằng những cú stroke khó về cuối sân và một lần nữa vượt lên dẫn 3-2, để rồi khép lại set cuối với phần thắng 6-4.

Chung cuộc, nhà đương kim vô địch giải Mỹ Mở rộng chấp nhận gác vợt trước đối thủ 35 tuổi sau năm set với tỷ số 4-6 5-7 6-3 6-4 6-4. Thiem chỉ có thể tự trách mình khi mắc tới 61 lỗi đánh bóng hỏng, cùng bảy lỗi giao bóng kép và nhanh chóng xuống sức sau khi thắng dễ hai set mở đầu.

Còn đối với Andujar, tay vợt hạng 68 thế giới có chiến thắng thứ 150 trong sự nghiệp bằng một cuộc ngược dòng ngoạn mục. Đây cũng là chiến tích lịch sử của Andujar khi lần đầu tiên đánh bại một đối thủ nằm trong tốp 5 thế giới. Hai tuần trước, tay vợt 35 tuổi cũng đã bất ngờ hạ gục Roger Federer ở vòng hai giải Geneva Mở rộng 2021.

Một hạt giống khác cũng gặp khó ở ngày ra quân là Alexander Zverev. Hạt giống số sáu phải cần tới năm set mới khuất phục được tay vợt đồng hương người Đức Oscar Otte. Sau khi để Otte dẫn trước hai set với cùng tỷ số 3-6, Zverev đã kịp lấy lại phong độ để thắng liền ba set sau đó, qua đó ngược dòng vào vòng hai với chiến thắng chung cuộc 3-6, 3-6, 6-2, 6-2, 6-0.

Hạt giống số năm người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas cũng có khởi đầu khá vất vả song vẫn kịp trở lại với chính mình để đánh bại tay vợt không được xếp hạt giống Jeremy Chardy với các tỷ số 7-6 (6) 6-3, 6-1.

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt số 2 thế giới Naomi Osaka ra quân thuận lợi khi đánh bại Patricia Maria Tig với tỷ số 6-4, 7-6 (4). Hạt giống số 3 Aryna Sabalenka cũng có chiến thắng 6-4, 6-3 trước Ana Konjuh để đi tiếp. Tuy nhiên, cựu số một thế giới từng ba lần vô địch Grand Slam, Angelique Kerber lại sớm bị loại ngay vòng mở màn trong tay Anhelina Kalinina xếp hạng 139 thế giới.

Tâm điểm của ngày thi đấu thứ 2 Roland Garros sẽ là màn ra quân của “tàu tốc hành” Roger Federer. Sau khi trải qua hai cuộc phẫu thuật đầu gối, hạt giống số 8 Federer sẽ chơi trận Grand Slam đầu tiên sau 16 tháng khi đối đầu Denis Istomin trên sân Philippe-Chatrier tối nay.

Theo TRUNG HƯNG (Nhân Dân)