Thiên tai, xung đột khiến toàn thế giới có 71 triệu người phải di tản nội địa

12/05/2023 - 13:58

Xung đột Nga- Ukraine và lũ lụt ở Pakistan đã góp phần đẩy số người phải di tản nội địa trên toàn thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại là 71,1 triệu người vào năm 2022.

Người tị nạn Ethiopia sơ tán tránh xung đột. Ảnh: MSF/TTXVN

Đây là con số được đưa ra trong báo cáo ngày 11/5 của tổ chức phi chính phủ Hội đồng Tị nạn Na Uy. Lãnh đạo của Hội đồng Tị nạn Na Uy - ông Jan Egeland cho biết một “cơn bão hoàn hảo” của xung đột, thiên tai và những tác động của dịch COVID-19 đã kết hợp gây ra “sự dịch chuyển ở quy mô chưa từng thấy trước đây”.

Tờ Washington Post (Mỹ) dẫn lời ông Jan Egeland đánh giá khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu đã làm gia tăng số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn và nơi trú ẩn. Ông cũng bổ sung rằng sự chồng chéo của các cuộc khủng hoảng đồng nghĩa với việc nhiều người phải di tản lặp đi lặp lại và kéo dài.

Những người di tản nội địa thuộc nhóm buộc phải di chuyển trong biên giới quốc gia của họ và báo cáo của Hội đồng Tị nạn Na Uy không tính đối tượng thuộc nhóm tị nạn - những người chạy trốn sang các quốc gia khác. Hội đồng Tị nạn Na Uy đề cập hiện tượng thời tiết La Nina vốn kéo dài đến năm thứ ba vào 2022, cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người phải di tản.

Hiện tượng thời tiết này dẫn đến lũ lụt khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa tại Pakistan, Nigeria và Brazil cũng như hạn hán tồi tệ tại Somalia, Kenya và Ethiopia.

Tại Ukraine, có 5,9 triệu người phải rời bỏ quê hương vì xung đột với Nga, đẩy tổng số người phải di tản nội địa do xung đột và bạo lực trên toàn thế giới lên đến hơn 62 triệu người. Trong khi đó, Syria có 6,8 triệu người phải di tản nội địa sau hơn một thập niên chiến tranh.

Những yếu tố này dẫn đến kết quả đến cuối năm 2022 có 71,1 triệu người trên toàn thế giới phải di tản nội địa, tăng 20% so với năm trước đó.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)