Thiếu niên mắc hội chứng lạ, thế giới mới chỉ có hơn 200 trường hợp

04/01/2024 - 19:47

Thiếu niên 15 tuổi đau bụng, bác sĩ phát hiện mắc hội chứng Zinner – hội chứng này mới có khoảng hơn 200 trường hợp được báo cáo trên thế giới.

Ngày 4/1, Ths.Bs Nghiêm Trung Hưng, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công bệnh nhân nam giới 15 tuổi, mắc hội chứng Zinner, bằng phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt túi tinh.

Bệnh nhân nam 15 tuổi đi khám bệnh do đau bụng, không rõ nguyên nhân. Tại một số bệnh viện và phòng khám tư nhân, người này từng được xác nhận tình trạng nang túi tinh nhưng không được điều trị dứt điểm.

Tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, khi siêu âm ổ bụng tầm soát các nguyên nhân, bác sĩ phát hiện túi tinh trái bệnh nhân có kích thước rất lớn. Sau khi hội chẩn các chuyên khoa và làm các xét nghiệm chuyên sâu như chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, soi bàng quang, soi dạ dày, đại tràng đưa ra nhận định bệnh nhân mắc hội chứng Zinner “rất hiếm gặp”. 

“Người bệnh nhân mắc hội chứng Zinner với 3 dấu hiệu điển hình: không có một bên thận, tắc ống phóng tinh và nang túi tinh cùng bên”, bác sĩ Hưng nói.

Ê kíp bác sĩ tiến hành nội soi ổ bụng cắt túi tinh cho người bệnh. (Ảnh: BVCC)

Bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi tinh, sau 3 ngày nằm viện bệnh nhân khỏi bệnh, quay trở lại việc học tập và lao động thường ngày.

Theo bác sĩ Hưng, hội chứng này được bác sĩ Zinner lần đầu tiên phát hiện vào năm 1914, từ đó đến nay mới có khoảng hơn 200 trường hợp được báo cáo trên thế giới.

Đây là tình trạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ nam. Hầu hết bệnh nhân thường không có triệu chứng cho đến khoảng lứa tuổi 30-40 tuổi, đây là giai đoạn nam giới có các hoạt động tình dục- sinh sản cao.

Bệnh nhân đến khám với các triệu chứng đa dạng như tiểu khó, xuất tinh đau, viêm mào tinh hoàn, đau vùng chậu- hạ vị hay đến khám vì vô sinh. Các triệu chứng này thường xuất hiện khi kích thước túi tinh lớn hơn 5 cm.

Điều trị bệnh bằng phương pháp mổ nội soi cắt túi tinh là tối ưu nếu bệnh nhân có triệu chứng, theo dõi định kì với bệnh nhân không có triệu chứng. Phương pháp dẫn lưu qua niệu đạo hoặc qua trực tràng nếu nang túi tinh áp xe hóa nhưng không triệt để. Nếu không được điều trị kịp thời nang có nguy cơ tăng kích thước, tăng nguy cơ biến chứng của bệnh và khó khăn khi điều trị.

Bệnh có thể bị chẩn đoán nhầm với các bất thường về tiết niệu sinh dục như thận lạc chỗ mất chức năng, lỗ niệu quản đổ vào túi tinh, các nang từ tiền liệt tuyến.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, nếu xuất hiện các triệu chứng như trên bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nam học với trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng do điều trị muộn không đáng có.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)