Thoại Sơn phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng chính quyền

18/01/2023 - 03:16

 - Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQVN huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

UBMTTQVN huyện Thoại Sơn phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ thông tin: “Năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn đồng lòng, chung sức thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tốt đẹp”.

Theo đó, MTTQVN huyện và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trọng tâm là, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông theo hướng hiện đại, văn minh, góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu; năng động, sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Ngoài ra, mặt trận các xã, thị trấn còn tham gia tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Năm 2022, hòa giải thành 152/178 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,39%. Nội dung liên quan về dân sự, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trên địa bàn huyện Thoại Sơn có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, khơi dậy tinh thần đoàn kết, vận động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh.

Điển hình trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hệ thống mặt trận từ huyện đến cơ sở đã đăng ký thực hiện 39 mô hình (duy trì 26 và đăng ký mới 13). Trong đó, cấp huyện duy trì mô hình vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết.

Tính đến ngày 31/10/2022, toàn huyện đã vận động (tiền mặt và hiện vật) được trên 31 tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng mới 275 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 11 tỷ đồng; sửa chữa 59 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 887 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh 444 lượt người, với số tiền trên 76 triệu đồng; giúp 22.272 lượt học sinh…

Công tác an sinh xã hội được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mặt trận và các tổ chức thành viên. Qua đó, đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thời gian qua, hệ thống mặt trận đã vận động xây dựng 8 cây cầu giao thông, với tổng kinh phí trên 5,6 tỷ đồng. Trong đó, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 3,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng và ngân sách huyện hỗ trợ 590 triệu đồng.

Năm 2022, MTTQVN từ huyện đến cơ sở đã phối hợp Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Cụ thể, tổ chức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp được 30 điểm, có 2.152 cử tri tham dự, với 201 ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng NTM.

Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp đã giải trình, làm rõ các vấn đề được cử tri đặt ra. Cùng với đó, hội nghị “Diễn đàn lắng nghe dân nói” được mặt trận các xã, thị trấn phối hợp tổ chức 46 cuộc, có 1.800 người tham dự, với 201 ý kiến xoay quanh các lĩnh vực an ninh trật tự, giải quyết thủ tục hành chính, quản lý việc xả lũ…

Cụ thể, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, nhiều cử tri mạnh dạn bày tỏ ý kiến, kiến nghị, như: Cần có chính sách phát triển, bảo hộ những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu; đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến tránh Long Xuyên; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm khởi công và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; quan tâm phát triển du lịch An Giang gắn với thế mạnh du lịch tâm linh; điều chỉnh thời gian cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất; có cơ chế đặc thù trong tinh giản biên chế đối với lĩnh vực giáo dục...

Qua đó, đại biểu Quốc hội đã giải trình cụ thể đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời tổng hợp đầy đủ các ý kiến gửi đến các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Quốc hội xem xét giải quyết.

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQVN huyện Thoại Sơn luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích