Thoại Sơn: Sức mạnh từ những nguồn quỹ an sinh xã hội

15/12/2022 - 07:03

 - Là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xã hội hóa hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh, nhiều nguồn quỹ an sinh xã hội trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã và đang mang lại hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm, xuất phát từ ý tưởng tâm huyết của các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; đồng thời cổ vũ tinh thần các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, giúp đỡ nhau phát triển, Quỹ Nghĩa tình đồng đội và Quỹ Hưu trí huyện Thoại Sơn được ra đời.

Với mục đích và ý nghĩa lớn lao đó, chủ trương thành lập 2 nguồn quỹ trên đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng rộng rãi của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức cùng cựu chiến binh, cựu quân nhân.

Quỹ Nghĩa tình đồng đội và Quỹ Hưu trí ra đời đã nâng tổng số quỹ xã hội hóa trên địa bàn huyện lên 27 quỹ, tổng nguồn kết dư được duy trì và phát triển đạt gần 25 tỷ đồng. Qua đó, giúp huyện Thoại Sơn đi đầu trong phong trào xã hội hóa các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh. Điều đó thể hiện niềm tin to lớn mà xã hội nói chung dành cho phong trào xã hội hóa của huyện.

Tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp kinh phí Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Quỹ Hưu trí

Quỹ Nghĩa tình đồng đội huyện Thoại Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh cấp phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ ngày 30/7/2020. Từ nguồn vận động xã hội hóa, số tiền quỹ được gửi Quỹ Tín dụng nhân dân Vọng Đông, đến nay được trên 1 tỷ đồng. Từ khi hoạt động, quỹ chi hỗ trợ cho cựu chiến binh, cựu quân nhân và con em của cựu chiến binh, cựu quân nhân gặp khó khăn, ốm đau, từ trần trên 50 lượt, tổng số tiền 57 triệu đồng (từ phần tiền lãi).

Quỹ Hưu trí huyện Thoại Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh cấp phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ ngày 31/12/2020. Sáng lập viên của quỹ là cá nhân hiện đang công tác, nghỉ hưu ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong huyện, với số tiền quỹ hơn 1 tỷ đồng, được đóng góp trong năm 2020. Tiền quỹ được gửi vào ngân hàng, hàng năm rút phần lãi tổ chức các hoạt động, như: Thăm hỏi ốm đau, viếng tang, tổ chức mừng thọ, các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của Câu lạc bộ Hưu trí huyện.

“Ngày 1/6/2020, UBND huyện Thoại Sơn cho ban hành thư ngỏ phát động kêu gọi quyên góp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, góp phần cùng nhà nước thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” thông qua hình thức thành lập Quỹ Nghĩa tình đồng đội huyện Thoại Sơn. Chỉ sau 15 ngày phát động, số tiền vận động đạt được 1 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, cựu chiến binh trong và ngoài huyện.

Đến ngày 20/6/2020, toàn bộ 1 tỷ đồng đã được Hội Cựu chiến binh huyện gửi Quỹ Tín dụng nhân dân Vọng Đông. 154 triệu đồng là tiền lãi thu được. Sau khi chi hoạt động hỗ trợ 57 triệu đồng, số tiền lãi còn lại được nhập vào nguồn vốn ban đầu để tiếp tục hưởng lãi suất chi hỗ trợ hàng năm. Chúng tôi cam kết thực hiện điều hành và quản lý quỹ đúng điều lệ, quy chế và pháp luật” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thoại Sơn Huỳnh Tấn Đức chia sẻ.

Quỹ Nghĩa tình đồng đội và Quỹ Hưu trí huyện Thoại Sơn ra đời giữa lúc các nguồn quỹ khuyến học - khuyến tài, quỹ an sinh xã hội khác đang phát triển trên địa bàn huyện. Phần lớn các nguồn quỹ này đã được gửi vào ngân hàng, tổ chức tín dụng. Sau đó, hội đồng quản lý quỹ nhận lãi chi cho an sinh xã hội và phát triển nguồn nhân lực huyện hàng năm. Có thể thấy, giải pháp vận động tiền mặt gửi vào ngân hàng (vừa bảo tồn được nguồn vốn bền vững, vừa được lãi suất hàng năm chi cho các hoạt động an sinh xã hội) là cách làm mới, vô cùng sáng tạo.

 Có được những thành tích đáng trân trọng đó, trước hết bắt nguồn từ sự đoàn kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Thoại Sơn, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, phải kể đến vai trò và sức ảnh hưởng to lớn của những người tiên phong, vừa phát động phong trào, vừa vận động, vừa ủng hộ bằng cả tấm lòng.

Từ quỹ học bổng Nguyễn Văn Thoại (năm 2010) đến Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ (năm 2017), rồi Quỹ Khuyến học - Khuyến tài thị trấn Núi Sập (năm 2018), đến năm 2020, toàn huyện Thoại Sơn đã có 17/17 hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học - Khuyến tài ở các xã, thị trấn. Đó là cách làm sáng tạo trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa.

 PHƯƠNG LAN