Thời điểm hiện tại có thích hợp để khởi nghiệp kinh doanh?

12/06/2024 - 19:12

Mặc dù có những thách thức cần cân nhắc, bối cảnh kinh tế và công nghệ hiện tại cũng mang đến những cơ hội quý báu cho những doanh nghiệp sẵn sàng đổi mới và thích ứng.

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Dearborn, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Dearborn, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Năm 2024 đã đi được gần nửa chặng đường, một câu hỏi lớn đang được đặt ra: liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để các doanh nghiệp mới khởi động kinh doanh hay không?

Chúng ta cùng "cân đo" những nhân tố đang đan xen và chi phối nền kinh tế thế giới hiện nay.

Nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu ổn định sau đại dịch, mặc dù các khu vực có tốc độ tăng trưởng khác nhau. Những tiến bộ trong lĩnh vực khoa học công nghệ đang giúp hạ thấp các rào cản để các doanh nghiệp mới có thể gia nhập thị trường.

Đặc biệt, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng hướng đến các dịch vụ kỹ thuật số và các hoạt động kinh doanh bền vững đang mở ra những cơ hội mới.

Khả năng tiếp cận các nguồn tài chính đã được mở rộng, giúp các công ty khởi nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn vốn cần thiết.

Bất chấp những thách thức như sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, giới quan sát cho rằng bối cảnh hiện nay đang mang đến những triển vọng đặc biệt cho các doanh nghiệp đổi mới.

Do đó, với việc lập kế hoạch cẩn thận và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, nhiều nhà phân tích cho rằng bây giờ có thể là thời điểm thuận lợi để bắt đầu hoạt động kinh doanh mới.

kinh te Tay Ban Nha.jpg

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pamplona, Tây Ban Nha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Từ đầu năm tới nay, quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch vẫn đang diễn ra, với một số khu vực đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi những nơi khác lại phải đối mặt với tình trạng suy yếu.

Lạm phát có xu hướng bình ổn ở nhiều nước và lãi suất, mặc dù cao hơn so với thập kỷ trước, dự kiến sẽ được bình thường hóa.

Môi trường kinh tế tương đối ổn định này có thể đem đến mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng.

Công nghệ không ngừng phát triển với tốc độ chóng mặt, cung cấp các công cụ và nền tảng có thể giúp giảm đáng kể các rào cản đối với những "người chơi" mới.

Từ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) đến phân tích dữ liệu tiên tiến và các công cụ tiếp thị kỹ thuật số, các doanh nghiệp có sẵn nhiều nguồn lực để sắp xếp hợp lý hóa các hoạt động, tiếp cận đối tượng mục tiêu và mở rộng quy mô nhanh chóng.

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi khá nhiều trong vài năm trở lại đây. Mua sắm trực tuyến, dịch vụ kỹ thuật số và làm việc từ xa đang trở thành những xu hướng phổ biến.

Người tiêu dùng ngày càng coi trọng các doanh nghiệp thực hành kinh doanh bền vững và có đạo đức. Những xu hướng này có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo.

Tiếp cận nguồn vốn là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp mới nào. Trong khi các nguồn tài trợ truyền thống như các khoản vay ngân hàng có thể "khó với" do các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn, thì các giải pháp tài chính thay thế đã trở nên dễ tiếp cận hơn.

Gọi vốn từ cộng đồng, đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và trợ cấp của chính phủ là những lựa chọn khả thi cho nhiều công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ tài chính đã giúp việc quản lý tài chính và đảm bảo nguồn vốn thông qua các nền tảng sáng tạo trở nên dễ dàng hơn.

Một số ngành hiện đã sẵn sàng đón chào hoạt động kinh doanh mới. Công nghệ, chăm sóc sức khỏe, năng lượng tái tạo và thương mại điện tử nằm trong danh mục dài những ngành nghề đang chứng kiến sức tăng trưởng mạnh.

Tìm được một chỗ đứng trong các ngành đang bùng nổ này có thể mang lại nền tảng vững chắc để một doanh nghiệp thành công.

Nhưng cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Việc khởi nghiệp kinh doanh trong môi trường hiện tại cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu lao động và căng thẳng chính trị có thể ảnh hưởng đến hoạt động và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Điều quan trọng là phải có một kế hoạch quản trị rủi ro hiệu quả và luôn có khả năng thích ứng khi đối mặt với những thách thức không lường trước được.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 11/6 nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần đến kịch bản “hạ cánh mềm” mà các nhà kinh tế mơ ước, nơi sức tăng trưởng được duy trì và tránh được nguy cơ suy thoái.

WB đã điều chỉnh nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2 điểm phần trăm lên 2,6% từ mức 2,4% trong dự báo hồi tháng 1/2024.

kinh te trung quoc.jpg

Cảng hàng hóa ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khả năng phục hồi của các nền kinh tế hàng đầu, đặc biệt là của Mỹ, trước mức lãi suất cao nhất trong hai thập kỷ, được cho là nguyên nhân chính đằng sau động thái trên của WB.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới dường như đang ở giai đoạn cuối cùng để "hạ cánh mềm," liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để bắt đầu kinh doanh hay không.

Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề, mô hình kinh doanh và khả năng chấp nhận rủi ro của doanh nghiệp.

Mặc dù có những thách thức cần cân nhắc, bối cảnh kinh tế và công nghệ hiện tại cũng mang đến những cơ hội quý báu cho những doanh nghiệp sẵn sàng đổi mới và thích ứng.

Với cách tiếp cận và tư duy đúng đắn, năm 2024 có thể là thời điểm tuyệt vời để các startup biến giấc mơ kinh doanh thành hiện thực.

Theo TTXVN/Vietnam+