Thời trang Vintage là gì?

27/06/2022 - 08:44

Vintage là bất kỳ đồ vật nào, chẳng hạn như quần áo và đồ trang sức, đại diện cho thời đại hoặc thời kỳ xã hội trước đó, ít nhất là 40 tuổi nhưng không quá 100 năm.

Vintage là gì?

Vintage là bất kỳ đồ vật nào, chẳng hạn như quần áo và đồ trang sức, đại diện cho thời đại hoặc thời kỳ xã hội trước đó, ít nhất là 40 tuổi nhưng không quá 100 năm. Trong thời trang, vintage là một thuật ngữ dùng để chỉ những bộ quần áo cũ được làm từ 40 đến 100 năm trước. Tuy nhiên, để một bộ quần áo đủ tiêu chuẩn là vintage, nó phải bao gồm các yếu tố phong cách phù hợp với xu hướng của thời đó. Những bộ quần áo hơn 100 năm tuổi không phải là đồ cũ mà là đồ cổ.

Vintage Vs Retro Vs Antique

Hơn nữa, vì các thuật ngữ như "Vintage", "Retro" và "Antique" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nên tuổi của quần áo là rất quan trọng để phân biệt giữa các thuật ngữ chính xác. Ngoài ra, tuổi của mặt hàng được dùng để xác định giá, cùng với tình trạng và độ hiếm của mặt hàng. Do đó, các thuật ngữ như quần áo vintage, thời trang retro và antique được sử dụng để cung cấp cho người mua manh mối về thời điểm các mặt hàng được sản xuất.

Vintage trong thời trang là gì

Phát biểu với Vogue vào năm 2017, Anna Wintour giải thích rằng thuật ngữ 'thời trang vintage' dùng để chỉ những sản phẩm được làm từ 20 đến 99 năm trước. “Thẻ ‘vintage’ có thể được gắn vào quần áo có tuổi đời ít nhất là 20 năm. Tuy nhiên, chỉ khi những quần áo này thể hiện những đặc điểm gắn liền với thời đại đó”, Anna Wintour, tổng biên tập của Vogue cho biết. Wintour tiếp tục nói rằng thuật ngữ quần áo vintage trong trường hợp các sản phẩm của nhà thiết kế thường ngụ ý khả năng sưu tập. Ví dụ, một cặp kính râm được sản xuất vào năm 1985 trông không khác gì một cặp được sản xuất vào năm 2022, về mặt kỹ thuật, là vintage. Tuy nhiên, bạn không thể gọi những chiếc kính này là "hàng vintage của thập niên 80" nếu kiểu dáng không phản ánh bất kỳ yếu tố thiết kế xác định nào của thời đại đó. Khám phá định nghĩa chính của từ 'vintage' có thể làm sáng tỏ hơn về chủ đề này.

Thời trang vintage vs antique

Một mặt hàng quần áo, đồ trang sức, đồ nội thất hoặc tác phẩm nghệ thuật ít nhất 100 năm tuổi được mô tả là ‘antique’ (đồ cổ). Tuy nhiên, tuổi của bất kỳ món đồ cổ nào được bán trên thị trường phải được xác minh. Ví dụ: nếu bạn đang bán một mặt hàng là đồ cổ, nhưng bạn không thể xác minh tuổi của nó, thì sẽ an toàn hơn nếu bạn gọi nó là 'vintage'.

Thời trang vintage vs retro

Thuật ngữ 'retro' được sử dụng để mô tả quần áo, giày dép và phụ kiện lấy cảm hứng từ (bản sao của) các thiết kế cũ hơn nhưng được sản xuất trong 20 năm qua. Thời trang retro thường có giá cả phải chăng hơn quần áo vintage hoặc thời trang cao cấp antique và có xu hướng tiện dụng hơn. Hàng may mặc retro đương đại không nhất thiết phải là bản sao chính xác của các thiết kế từ các thời đại trước. Nó là đủ để được làm theo phong cách của mặt hàng đã truyền cảm hứng cho nó. Trong bối cảnh này, một chiếc váy lấy cảm hứng từ trang phục của một người mặc trong thời trang những năm 1920 nhưng chỉ được sản xuất cách đây 5 năm được coi là retro. Mặt khác, chiếc váy nguyên bản của flapper, được sản xuất vào những năm 1920, có thể được gọi là vintage. Hơn nữa, một chiếc trâm cài kim cương thế kỷ 19 thuộc về bà cố của bạn có thể được coi là một món đồ antique.

Theo Dân Việt