Thông tin mới vụ 6 người Việt tử vong ở Bangkok

19/07/2024 - 08:40

Quá trình khám nghiệm tử thi của 6 người Việt tử vong tại Bangkok đã hoàn tất. Nếu cảnh sát không cần điều tra thêm thông tin, người thân của 6 nạn nhân sẽ được nhận thi thể.

Thiếu tướng Witthawat Chinkham, chỉ huy Đội 5 của Cục Cảnh sát Bangkok, cho biết cảnh sát đang điều tra xem liệu chất xyanua trong vụ án 6 người Việt bao gồm 2 người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan đã được nhập lậu vào Thái Lan, hay được mua tại địa phương. Ông cho hay, cảnh sát đang chờ kết quả của tất cả các cuộc khám nghiệm pháp y trước khi quyết định có triệu tập thêm ai để thẩm vấn hay không.

Cảnh sát cũng xác định người thứ 7 trong vụ việc là em gái của một trong 6 nạn nhân. Tuy nhiên, người này đã về Việt Nam hôm 10/7, và được cho không liên quan tới vụ án.

nguoi viet tu vong o bangkok 7.jpg

Nghi phạm Sherine Chong trong vụ án 6 người Việt tử vong ở Bangkok. Ảnh: Khaosod

Trong khi đó, hôm 18/7, ông Chanchai Sittipunt, Giám đốc Bệnh viện Chulalongkorn, thông báo quá trình khám nghiệm tử thi của 6 nạn nhân đã hoàn tất. Cũng theo ông, nếu cảnh sát không cần điều tra thêm thông tin, người thân của 6 nạn nhân sẽ được nhận thi thể. 

Ông Kornkiat Vongpaisarnsin, Giám đốc trung tâm khám nghiệm pháp y tại Khoa Y của Đại học Chulalongkorn, trước đó cho biết kiểm tra ban đầu mẫu máu của 6 nạn nhân đã phát hiện chất độc xyanua.

Cảnh sát hiện cho rằng bà Sherine Chong (56 tuổi), người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ và là một trong 6 người được tìm thấy đã chết tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok vào tối thứ 16/7, đã đầu độc những người còn lại và sau đó tự sát. Động cơ gây án là do nợ nần. 

"Vụ án có thể xuất phát từ vấn đề nợ nần. Không có khả năng nào khác. Thủ phạm nằm trong số 6 người thiệt mạng vì họ là những người duy nhất bước vào phòng. Không có ai khác", Thiếu tướng Theeradet Thumsuthee, trưởng phòng điều tra của Cục Cảnh sát Bangkok, cho hay sau khi cảnh sát thẩm vấn con gái của một trong các nạn nhân, cùng các nhân chứng khác.

Trong vụ án, nghi phạm Sherine đã ra tay với các nạn nhân gồm Dang Hung Van (55 tuổi) người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, 4 công dân Việt Nam gồm có cặp vợ chồng Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi) và Pham Hong Thanh (49 tuổi), cùng Tran Dinh Phu (37 tuổi), và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi). 

Trước đó, nghi phạm Chong đã mời 5 người còn lại đầu tư vào các dự án xây dựng. Trong số này có cặp vợ chồng được cho là đã đầu tư số tiền tương đương 10 triệu baht vào một dự án bệnh viện ở Nhật Bản. Khi dự án không có tiến triển, họ đã khởi kiện.

Sáu người dự định sẽ gặp nhau tại tòa trong 2 tuần nữa. Bà Chong mời 5 người đến đàm phán trước khi ra tòa. Ban đầu họ dự định đến Nhật Bản, nhưng sau đó chuyển hướng gặp nhau ở Bangkok.

Họ đến Bangkok vào những thời điểm khác nhau, và ở trong các phòng khác nhau của khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan. Sau đó, 5 người đã trả phòng vào trưa ngày 15/7, nhưng bà Chong vẫn giữ phòng 502 và mời những người này quay lại để nói chuyện lần nữa. Lúc này, bà đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người. Thi thể 6 người được nhân viên khách sạn phát hiện trong phòng 502 vào tối ngày 16/7. Cảnh sát đã tìm thấy dư lượng xyanua trong 6 tách trà đã qua sử dụng nằm trong phòng khách sạn.

Theo các nguồn tin, cảnh sát Thái Lan đã liên hệ với giới chức thực thi pháp luật ở Mỹ để thu thập thêm thông tin về bà Chong, người đã được cấp quốc tịch Mỹ.

Được biết, những người Việt khác ở San Francisco từng nộp đơn kiện bà Chong hơn 10 năm trước. Họ cáo buộc bà Chong lừa tiền khi nói có thể giúp họ được cấp quyền công dân Mỹ. Tuy nhiên, các công tố viên ở Mỹ đã quyết định hủy bỏ vụ kiện chống lại bà này.

Theo Vietnamnet