Thú chơi rồng Nam Mỹ

29/07/2023 - 10:25

 - Rồng Nam Mỹ - loài bò sát cỡ lớn có vẻ ngoài khá "ngầu". Tuy nhiên, những con rồng được nuôi thuần hóa lại có bản chất rất hiền lành, ăn thuần chay và nhiều màu sắc ấn tượng. Vì vậy, vài năm gần đây, rồng Nam Mỹ trở thành thú cưng được nhiều người chọn, tạo ra nguồn cung cho nghề nuôi và kinh doanh phát triển.

Anh Trần Văn Đức, ngụ phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốctỉnh An Giang) là một trong số người đang nuôi rồng Nam Mỹ để phát triển kinh tế. Từ thông tin của Đức mới biết được trong tỉnh An Giang có cả hội nhóm nuôi rồng Nam Mỹ nói riêng và khá nhiều thú cưng độc lạ nói chung.

5 năm trước, Đức bén duyên với nghề nuôi rồng Nam Mỹ. Xuất phát từ sở thích nuôi để ngắm. Thấy chúng phát triển, dễ nuôi, chàng trai trẻ hướng đến làm kinh tế. Nhờ “bạn nghề” hướng dẫn, Đức thuần hóa đàn nuôi và tự nhân giống.

Khoảng đất trống nhỏ phía sau nhà trở thành trại nuôi rồng của Đức, với số lượng hơn 60 con trưởng thành và 70 con rồng baby.

Tiêu chí một con rồng đẹp là dàn gai, chân gai cao, đứng, màu chuẩn, sắc nét… Mỗi loài, màu sắc lại có bộ tiêu chí riêng để đánh giá.

Theo đó, giá thành 1 con rồng dao động từ 500.000 đến hơn 1 triệu đồng. Những con lớn hơn và hiếm, đẹp có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Từ 2 năm tuổi, rồng Nam Mỹ có khả năng sinh sản. Việc lai tạo ra những con rồng có màu sắc mới lạ sẽ quyết định yếu tố giá cả, đầu ra của chúng. Chẳng hạn “bé rồng” này có tên là Snow, có màu trắng tuyết, được 1 người nuôi tại Thái Lan lai tạo. Cặp rồng bố mẹ ban đầu có màu xanh da trời và vàng. Rồng con F1 mang màu xanh tiếp tục được phối F2 để cho ra đời màu trắng.

Vì là thú cưng, nên chúng được chăm chút rất tỉ mỉ, thường xuyên tắm sạch, cưng nựng và nhất là chuẩn bị thức ăn kỹ lưỡng. “Hàng ngày, rồng ăn các loại rau củ. Do không qua chế biến nên em phải sơ chế cẩn thận, ngoài ra còn bổ sung thêm vitamin cho chúng khỏe mạnh, tăng đề kháng” – Đức cho biết.

Bên cạnh đó, rồng Nam Mỹ rất cần hấp thụ ánh nắng để tiêu hóa. Những ngày mưa, giữ cho đàn thú cưng phát triển ổn định, trại nuôi phải bật hệ thống đèn sưởi ấm cho chúng. Ngoài những yêu cầu này, chăm sóc một “bé rồng” tương đối đơn giản, ít bệnh tật. Hơn hẳn một thú chơi, nuôi rồng Nam Mỹ đang là một nghề “hái ra tiền”, thu hút nhiều bạn trẻ thử sức.

MỸ HẠNH