Thủ tướng Đức cách ly vì tiếp xúc người nhiễm COVID-19

23/03/2020 - 08:26

Nhiều bang ở Đức đến nay đã bắt đầu ban bố các lệnh hạn chế tụ tập trong nỗ lực kiềm chế đà lây lan của dịch.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo ngày 19-3 về tình hình dịch COVID-19 ở Đức. Ảnh: REUTERS

Đài CNA dẫn lời phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức xác nhận Thủ tướng Angela Merkel đã tiến hành cách ly tại nhà sau khi gặp và tiếp xúc một bác sĩ dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 cuối tuần qua.

Vị bác sĩ này có mặt tại chỗ làm của bà Merkel để tiêm phòng vaccine chống phế cầu khuẩn cho bà. Tuy nhiên, người này sau đó nhận được kết quả dương tính với virus gây dịch COVID-19.

Người phát ngôn Seibert khẳng định trong thời gian cách ly, Thủ tướng Merkel vẫn điều hành công việc bình thường và đang chờ xét nghiệm thêm trong vài ngày tới.

Nhân viên y tế túc trực tại một sự kiện công cộng ở TP Cologne, Đức ngày 4-3. Ảnh: AP

Trước đó, phát biểu ngày 21-3, bà Merkel đã ban hành lệnh cấm các cuộc tụ tập có hơn hai người dù cho biết sẽ không tiến hành hạn chế người dân đi lại hoàn toàn.

"Kể từ khi dịch bùng phát, lịch trình làm việc của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Tôi đã phải huỷ hết tất cả các buổi hẹn tại Văn phòng Thủ tướng và hạn chế đi gặp trực tiếp người khác. Mọi thứ đều trao đổi thông qua điện thoại và gọi video trực tuyến", Thủ tướng Merkel cho biết thêm. 

Về phía chính quyền địa phương, lãnh đạo bang North Rhine-Westphalia - ông Armin Laschet cho biết các thành viên trong gia đình sẽ được miễn trừ quy định này theo một thỏa thuận giữa chính phủ của Thủ tướng Merkel và người đứng đầu chính quyền các địa phương, hãng tin Bloomberg cho biết.

Trong khi đó, bang Bayern đã ban bố tình trạng giới nghiêm bắt đầu từ ngày 21-3 và việc ra khỏi nhà phải có lý do hợp lệ, ngoại trừ đi làm nhưng cũng phải có giấy xác nhận của cơ quan, công ty đang công tác, theo tờ The Independent.

Các hoạt động khác như mua bán nhu yếu phẩm, gặp bác sĩ, chơi thể thao hoặc đi dạo cũng được cho phép chỉ được làm một mình hoặc với người nhà sống cùng.

Trong khi đó, nhiều bang khác của Đức cũng đã áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt như đóng cửa nhà hàng, cấm tụ tập nhiều người ở nơi công cộng.

Thủ đô Berlin từ ngày 21-3 đóng cửa các nhà hàng, cấm tụ tập trên 10 người, cấm bán hàng cho người ngoài tại các nhà ăn của các nhà máy, xí nghiệp,... trừ việc mua mang đi.

Bloomberg cũng cho biết bà Angela Merkel trong tuần này sẽ đàm phán với Quốc hội Đức để thông qua gói cứu trợ 160 tỉ USD.

Tính đến sáng ngày 23-3 (theo giờ Việt Nam), Đức ghi nhận 23.921 ca nhiễm COVID-19 với 92 trường hợp tử vong. 

Theo VĨ CƯỜNG (PLO)