Thủ tướng Malaysia ‘mở đường’ cho bầu cử trước thời hạn

12/06/2020 - 19:43

Ngày 12-6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đang xúc tiến các bước đi chuẩn bị cho một cuộc bầu cử trước thời hạn tại nước này vào cuối năm nay.

Thủ tướng Malaysia Yassin. Ảnh: The Star

Tờ Thời báo Eo biển của Singapore đưa tin Thủ tướng Malaysia Yassin chủ trương tiến hành bầu cử trước thời hạn trong bối cảnh ông đang tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ hơn trong quốc hội nước này.

Theo nguồn tin trên, phe đối lập tại Malaysia đã tìm cách thực hiện có một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội về vai trò lãnh đạo của ông Muhyiddin Yassin hồi tháng 5 vừa qua, với cáo buộc nhà lãnh đạo Malaysia “đánh cắp quyền lực” thông qua việc đổi liên minh, chứ không phải lên cầm quyền thông qua hòm phiếu.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đó đã không diễn ra sau khi Chính phủ của Thủ tướng Yassin hạn chế kỳ họp đầu tiên của quốc hội nước này năm nay chỉ diễn ra trong nửa ngày, viện dẫn lý do cần phải tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Trước đó, phiên họp Quốc hội đầu tiên sau khi Liên minh Quốc dân (PN) lên cầm quyền đã diễn ra ngày 18/5. Phiên họp này ban đầu dự kiến từ ngày 9/3-16/4, nhưng sau khi vượt qua Liên minh Hi vọng (PH) để lên nắm quyền, Chính phủ PN đã hoãn ngày khai mạc tới 18-5 vì đại dịch COVID-19.

Kỳ họp tiếp theo của Quốc hội Malaysia được ấn định từ ngày 13-7 đến 27-8. Tuy nhiên, thời điểm mới cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ vẫn chưa được ấn định.

Chính trường Malaysia đang trải qua một giai đoạn bất ổn. Ngày 1-3, ông Muhyiddin Yassin, Chủ tịch điều hành đảng Bersatu, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia, qua đó tạm thời kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp trên chính trường Malaysia với việc Liên minh Hy vọng (PH) tiếp tục đề cử ông Mahathir Mohamad làm ứng cử viên thủ tướng và tìm cách kêu gọi Hạ viện Malaysia họp khẩn cấp để xác định ai mới là ứng cử viên thủ tướng hợp pháp, khiến việc ổn định tình hình hiện nay trở thành thách thức lớn.

Ông Mahathir Mohamad, người sáng lập đảng Bersatu và là một nhà lãnh đạo lão luyện, tuyên bố ông Muhyiddin không phải là “thủ tướng hợp pháp” vì không có được sự ủng hộ cần thiết từ các nghị sĩ.

Liên minh PH gồm Bersatu, PKR, đảng Hành động Dân chủ (DAP) và Amanah do ông Mahathir làm Chủ tịch. Tuy nhiên, ngày 24-2, ông Mahathir đã tuyên bố từ chức thủ tướng và sau đó rút khỏi chức Chủ tịch Bersatu sau khi Bersatu tuyên bố rút khỏi PH. Bersatu đã cùng với đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) và 11 nghị sỹ rút khỏi PKR cũng như một số nghị sĩ thuộc các đảng khác đề cử ông Muhyiddin Yassin làm ứng cử viên thủ tướng. 

Trong khi đó, PH với ba đảng còn lại lúc đầu đề cử ông Anwar Ibrahim làm ứng cử viên Thủ tướng. Tuy nhiên, sau những biến động nơi hậu trường, PH đã thay đổi lập trường và quay lại ủng hộ ông Mahathir làm ứng cử viên Thủ tướng, mặc dù ông Mahathir không còn đứng trong PH. Hiện PH được cho là đang giành lại được sự ủng hộ của các nghị sĩ và đã có đủ con số cần thiết để đề cử ông Mahathir làm Thủ tướng mới.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)