Thủ tướng Malaysia vượt qua bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội

13/07/2020 - 14:21

Thủ tướng Muhyiddin đã viện dẫn khoản 1, điều 4, Nội quy Quốc hội, đệ trình đề xuất để trống chức Chủ tịch Hạ viện hiện do ông Mohamad Ariff Md Yusof nắm giữ.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13-7, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã vượt qua cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội.

Đây là một chiến thắng đầy ý nghĩa đối với nhà lãnh đạo Malaysia bởi cuộc bỏ phiếu này được xem là thước đo sự tín nhiệm.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong ngày đầu tiên Hạ viện Malaysia khóa 14 tiến hành phiên họp thứ 3 trong năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tại phiên họp, Thủ tướng Muhyiddin đã viện dẫn khoản 1, điều 4, Nội quy Quốc hội, đệ trình đề xuất để trống chức Chủ tịch Hạ viện hiện do ông Mohamad Ariff Md Yusof nắm giữ.

Sau hơn 1 giờ thảo luận, Hạ viện đã bỏ phiếu với hình thức ghi danh thông qua đề xuất liên quan của ông Muhyiddin với 111 phiếu ủng hộ, 109 phiếu chống.

Dự kiến vào chiều cùng ngày, ông Muhyiddin sẽ viện dẫn điều khoản tương tự, đề cử cựu Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Malaysia Azhar Azizan Harun làm tân Chủ tịch Hạ viện.

Ngoài ra, ông Muhyiddin cũng sẽ đề xuất để trống chức Phó Chủ tịch Hạ viện (hiện do ông Nghê Khả Mẫn nắm giữ), đề cử bà Azalina Othman - Hạ nghị sỹ khu vực Pegerang, làm Phó Chủ tịch Hạ viện.

Cũng tại phiên họp, nhiều nghị sỹ đã lên tiếng chất vấn Thủ tướng Muhyiddin về việc chính phủ công bố một số gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục tỷ USD mà không thông qua thảo luận tại Hạ viện.

Trả lời các nghị sỹ, ông Muhyiddin cho biết để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ cần có các biện pháp nhanh chóng, nếu chờ được Hạ viện thông qua sẽ không theo kịp tình hình. Chính phủ hành động như vậy là vì lợi ích của người dân và đất nước.

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp, 222 nghị sỹ có mặt đầy đủ và phải thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 như đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Vị trí ngồi của họ cho thấy những thay đổi lớn so với các kỳ họp trước, trong đó có việc cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad và nhóm nghị sỹ ủng hộ ông được xếp vào vị trí các nghị sỹ độc lập.

Theo thông báo của Hạ viện, dự kiến kỳ họp sẽ kéo dài từ ngày 13-7 cho đến hết ngày 27-8, với khoảng 30 nội dung được thảo luận.

Theo Vietnam+