Thủ tướng New Zealand tiêm chủng mũi đầu tiên

18/06/2021 - 19:12

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18-6 đã tiêm chủng mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19, mở đầu cho chiến dịch tiêm chủng đại trà lớn nhất lịch sử của New Zealand.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, tính đến thời điểm hiện tại, New Zealand mới tiêm chủng gần 1 triều liều vaccine ngừa COVID-19, xếp thứ 120 trên thế giới về số lượng tiêm chủng tính trên đầu người.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18-6 đã tiêm chủng mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù lộ trình tiêm chủng vaccine của nước này được cho là khá chậm chạp so với nhiều nước tiên tiến khác, nhưng đây lại là một trong số ít các quốc gia đạt thành tích tốt nhất trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Tổng số ca mắc COVID-19 của New Zealand hiện chưa tới 2.800 người và hơn hai tháng gần đây, quốc gia này không ghi nhận bất kỳ ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Thủ tướng Ardern cho biết lý do bà lựa chọn tiêm chủng trong tuần này xuất phát từ mong muốn ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và lao động tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, coi đây là cột mốc quan trọng đánh dấu thời điểm New Zealand triển khải chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước tới nay. 

Theo chương trình tiêm chủng toàn quốc của New Zealand, những người lớn tuổi, từ 65 tuổi trở lên, sẽ được ưu tiên tiêm trước, bắt đầu từ ngày 28-7 và đối tượng tiêm chủng sau cùng là những người trẻ khỏe mạnh, dưới 35 tuổi, sẽ nhận mũi tiêm thứ nhất kể từ tháng 10 tới. Bà Ardern khẳng định kế hoạch tiêm chủng quốc gia đang đi theo đúng kế hoạch và trong nửa cuối năm 2020, công tác tiêm chủng sẽ được tăng tốc để đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

Trước bà Ardern, một số chính trị gia của New Zealand đã được tiêm phòng, bao gồm Bộ trưởng COVID-19 Chris Hipkin; các nhà lãnh đạo thuộc các đảng nhỏ hơn như ACT và đảng Maori cũng đã tiêm chủng, nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia tiêm chủng.

* Tại Nhật Bản, các tập đoàn lớn như hãng sản xuất xe ô tô Toyota và ngân hàng Softbank tham gia nỗ lực chung của Chính phủ nước này đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh Olympic Tokyo chuẩn bị diễn ra. 

Từ sáng 18-6, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp đã thiết lập các trạm y tế để triển khai tiêm chủng cho đội ngũ nhân viên, người lao động của các tập đoàn, doanh nghiệp này, cùng thân nhân gia gia đình và cư dân địa phương. Tính đến nay, đã có 2.300 tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký tham gia nỗ lực chung này và dự kiến sẽ có 11 triệu người được tiêm chủng theo cơ chế này. 

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, đến nay mới chỉ có 16% dân số Nhật Bản được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Trong khi đó, Nhật Bản đặt mục tiêu đến cuối tháng 7-2021, nước này tiêm chủng cho toàn bộ người lớn tuổi ở nước này và toàn bộ người trong độ tuổi trưởng thành vào cuối tháng 11. Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Nhật Bản, Taro Kono kỳ vọng với sự hỗ trợ của các tập đoàn và doanh nghiệp, đến cuối tháng 6, Nhật Bản đạt năng lực tiêm chủng 1 triệu mũi/ngày. 

Theo TTXVN