Thủ tướng Nga họp khẩn về ngăn chặn Covid-19, đóng cửa biên giới

16/03/2020 - 19:11

Chính phủ Nga rốt ráo triển khai biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan tại nước này.
Trước diễn biến căng thẳng của dịch Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới, hôm nay (16/3), Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp để tiến hành mọi biện pháp ngăn chặn sự lây lan trên lãnh thổ ở Nga, trong đó có việc quyết định đóng cửa biên giới với Belarus.

Tân Thủ tướng Nga Mishustin. Ảnh: Reuters.

Điều này được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trong cuộc họp khẩn với các thành viên Nội các. Theo lời ông, cùng với việc đóng cửa biên giới với Belarus, Nga sẽ tùy tình hình để tiếp tục đóng cửa biên giới của mình. Ông nhấn mạnh rằng, các biện pháp chủ động mà nước này tiến hành từ tháng 2 cho phép hạn chế nghiêm sự lây lan của virus ở Nga. Đầu tiên Nga đã làm điều này với Trung Quốc và các nước châu Á khác, những nước đầu tiên phải đối mặt với mối đe dọa này. Thủ tướng Mishustin nhắc nhớ rằng, giao thông hàng không của Nga với các nước EU đã bị hạn chế, việc nhập cảnh của người nước ngoài qua biên giới với Ba Lan, Na Uy đã bị đình chỉ, kết nối đường sắt với Latvia, Moldova và Ucraina cũng đã bị hủy bỏ.

Thủ tướng Mishustin lưu ý rằng, ở nhiều quốc gia, tình hình đang phát triển theo một kịch bản bất lợi. Theo ông, có những rủi ro đáng kể đối với cuộc sống và sức khỏe của con người, hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Thủ tướng M. Mishustin tuyên bố: “Chúng tôi sẽ phải làm mọi thứ để bảo vệ đất nước khỏi những đe dọa của dịch bệnh,  hành động trước, áp dụng mọi biện pháp để tình hình không phát triển như ở các quốc gia khác. Tất cả các hạn chế hiện tại đều do chúng tôi chủ động thực hiện để tránh các biện pháp cứng rắn hơn trong tương lai.”

Thủ tướng M. Mishustin cũng đã tuyên bố thành lập Hội đồng điều phối chống Covid-19, thuộc Chính phủ Nga do ông đứng đầu. Trong số các nhiệm vụ của Hội đồng là tổ chức tương tác giữa chính quyền liên bang, chính quyền của các chủ thể Liên bang Nga và chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan đến việc thực thi các biện pháp chống Covid-19, xem xét các vấn đề và mối đe dọa liên quan đến lây nhiễm, v.v. Ông cũng giao nhiệm vụ thành lập quỹ để thưởng cho các bác sỹ chiến đấu chống dịch bệnh.
Hiện chính phủ Nga đang soạn thảo kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế, trong đó dự kiến thành lập một quỹ gồm 300 tỷ rúp để phân bổ cho các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp và người dân Nga trong bối cảnh lây nhiễm dịch bệnh.

Trước đó, hôm qua, Tổng thống Nga V. Putin đã ký sắc lệnh về thành lập nhóm công tác của Hội đồng nhà nước LB Nga về chống lây lan dịch bệnh Covid-19 do Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin đứng đầu, cùng tham gia có một số phó thủ tướng và những người đứng đầu các Bộ Y tế, Giao thông, Công thương, Cơ quan kiểm soát tiêu dùng Nga…Trong sắc lệnh, Tổng thống Nga V.Putin cũng khuyến nghị những người đứng đầu các vùng mà trên lãnh thổ có phát hiện đe dọa lây nhiễm Covid-19 tham gia vào hoạt động của nhóm công tác mới này.

Theo VOV