Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

27/05/2023 - 19:38

Ngày 27/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tìm cách giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1960 và 1970.


Vợ chồng người Nhật Bản từng bị Triều Tiên bắt cóc trở về nước năm 2002. (Nguồn: Reuters)

Ngày 27/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tìm cách giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1960 và 1970.

Phát biểu tại một sự kiện về vấn đề này ở Tokyo, ông Kishida cho biết “Tôi sẵn sàng gặp trực tiếp ông Kim Jong-un một cách vô điều kiện.” Các báo Mainichi Shimbun, Nikkei và hãng tin Kyodo của Nhật Bản đều đăng tải thông tin này.

Năm 2002, Bình Nhưỡng đã thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ. 5 người trong số đó cùng gia đình họ đã được trở về Nhật Bản, cho biết những người khác đã qua đời.

Tuy nhiên, Tokyo tin rằng 17 công dân Nhật Bản đang bị bắt cóc và tiếp tục điều tra số phận của những người vẫn chưa trở về.

Thủ tướng Kishida từng cam kết xây dựng mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Phía Triều Tiên nhiều lần khẳng định vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ "vốn đã được giải quyết"./.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN/Vietnam+)