Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện danh sách Nội các mới

30/08/2024 - 19:57

Danh sách Nội các mới của Chính phủ liên minh do đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu đã hoàn tất với tổng cộng 36 thành viên, bao gồm cả Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra.

Bà Paetongtarn Shinawatra (giữa) phát biểu họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Truyền thông Thái Lan ngày 30/8 cho biết danh sách Nội các mới của Chính phủ liên minh do đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu đã hoàn tất với tổng cộng 36 thành viên, bao gồm cả Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra.

Trong Nội các mới, đảng Pheu Thai chiếm gần 50% với 17 bộ trưởng và cấp phó, trong đó đáng chú ý có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Phumtham Wechayachai, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Suriya Jungrungreangkit, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira, Bộ trưởng Ngoại giao Maris Sangiampongsa.

Đảng Tự hào Thái Lan (Pichai Chunhavajira) lớn thứ 2 trong liên minh cầm quyền giữ 8 ghế trong Nội các mới, bao gồm Lãnh đạo đảng là ông Anutin Charnvirakul giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ.

Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) lớn thứ 3 trong liên minh cầm quyền được giữ 4 ghế, trong đó bao gồm Lãnh đạo đảng là ông Pirapan Salirathavibhaga giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng.

Phe do Đại úy Thammanat Prompow tách ra từ đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) được giữ 3 ghế, bao gồm một ghế Bộ trưởng và 2 ghế Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã.

Trong khi đó, đảng Dân chủ mới gia nhập liên minh được chia 2 ghế gồm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Chalermchai Sri-on và Thứ trưởng Y tế Dech-it Khaothong.

Đảng Quốc gia Thái phát triển (Chart Thai Pattana) được 1 ghế Bộ trưởng Phát triển Xã hội và An ninh Con người Varawut Silpa-archa, trong khi đảng Nhân dân quốc gia (Prachachat) giữ 1 ghế Bộ trưởng Tư pháp dành cho Đại tá cảnh sát Prachachat.

Tổng cộng có 12 gương mặt mới trong Nội các mới so với Nội các của Thủ tướng tiền nhiệm Srettha Thavisin.

Danh sách Nội các mới sẽ được trình lên Hoàng gia phê chuẩn.

Với sự tham gia của đảng Dân chủ trong liên minh cầm quyền, Nội các mới hiện có sự ủng hộ của 322 ghế tại Hạ viện 500 ghế của Thái Lan./.

Theo Vietnam+