Thư viện thân thiện với học sinh

30/11/2023 - 06:16

Mô hình “Thư viện thân thiện” ở một số trường học trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, hình thành thói quen đọc sách gắn phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Trường Tiểu học "D" Vĩnh Thạnh Trung là một trong những trường trên địa bàn huyện Châu Phú thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”, do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Room to Read triển khai áp dụng trong năm học 2022 - 2023. Cô Lã Thị Kim Thành (Hiệu trưởng Trường Tiểu học "D" Vĩnh Thạnh Trung) cho biết, mô hình đã hỗ trợ rất nhiều trong việc rèn kỹ năng đọc, thói quen đọc sách, góp phần phát triển ngôn ngữ, phát triển tri thức, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động giáo dục, đặc biệt là phát triển văn hóa đọc ở trường.

Tại “Thư viện thân thiện” có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, nhóm và phục vụ việc mượn, trả sách. Thư viện được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng.

Sách được trưng bày và được phân loại theo trình độ đọc, được dán mã màu để học sinh dễ tìm sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác, như: Thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục... cũng được trang bị và sắp xếp hợp lý, các mảng tường được trang trí nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh.

Trường có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp (1 tiết/tuần). Ngoài ra, còn có hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện, đội ngũ giáo viên cũng được tập huấn về kỹ thuật dạy tiết đọc thư viện trước khi triển khai thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”.

Cán bộ thư viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp với trình độ đọc, tổ chức đọc to nghe chung kết hợp giọng đọc diễn cảm và ngôn ngữ hình thể để tạo sự thích thú cho học sinh. Các em được khuyến khích tham gia vào hoạt động quản lý thư viện. Đồng thời, khích lệ tất cả học sinh ở mọi trình độ đọc, giúp các em cảm thấy thư viện là một nơi thoải mái và không bị áp lực khi đến thư viện đọc sách.

“Đầu năm học 2023 - 2024, trường tiếp tục thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”. Đến thời điểm này, thư viện đã hoàn chỉnh, hiện có gần 2.400 đầu sách (chưa bao gồm sách giáo khoa, tài liệu phục vụ dạy và học). Trung bình mỗi ngày, thư viện thu hút gần 100% giáo viên và hơn 100 lượt học sinh đến đọc sách” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học "D" Vĩnh Thạnh Trung Lã Thị Kim Thành phấn khởi.

Trường Tiểu học "B" Mỹ Đức cũng là một trong số các trường trên địa bàn huyện Châu Phú thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”, với hơn 2.000 đầu sách, hàng trăm vật phẩm giáo dục và nhiều góc hoạt động, như: Góc viết vẽ, góc tra cứu, góc trò chơi...  thu hút học sinh đến với thư viện nhiều hơn.

Cô Trần Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng Trường Tiểu học "B" Mỹ Đức) thông tin: “Học sinh được thoải mái và dễ dàng lựa chọn sách vì tất cả các quyển sách đều được đặt trên kệ vừa với tầm tay của các em, được phân loại theo trình độ đọc và quy trình mượn, trả sách đơn giản. Thư viện mở cửa tất cả các ngày trong tuần để phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Các em có thể mượn sách để đọc tại chỗ hoặc mang về nhà. Thư viện còn mở cửa đón các bậc phụ huynh đến đọc sách cùng con, tiến tới cả gia đình tham gia đọc sách”.

“Tôi rất vui khi nhà trường đưa vào sử dụng “Thư viện thân thiện”. Những quyển sách hấp dẫn mang nội dung giáo dục cao sẽ giúp học sinh được nâng cao kỹ năng đọc và thói quen đọc, mở rộng hiểu biết, nâng cao tri thức, rất có lợi cho các con khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường và cả sau này khi đã trưởng thành” - ông Thái Phát Tài (phụ huynh học sinh) chia sẻ.

Hầu hết học sinh đến với “Thư viện thân thiện” đều tỏ ra thích thú với cách trang trí và trưng bày của thư viện. Không gian đọc thân thiện giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các bộ môn hội họa, vẽ tranh, kể chuyện… “Thư viện rất rộng rãi, mát mẻ, thoải mái, giúp việc đọc sách dễ hơn. Thư viện có nhiều sách hay, khuyến khích học sinh siêng đến đọc sách nhằm nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng đọc” - em Phạm Hữu Lợi (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học "B" Mỹ Đức) vui vẻ.

TRỌNG TÍN