Thúc đẩy hành lang nhân đạo ở Dải Gaza

14/10/2023 - 07:59

Lãnh đạo Tổ chức Thương mại thế giới lo ngại bạo lực tại Trung Đông có thể là yếu tố mới nhất góp phần cản trở tăng trưởng thương mại

Quân đội Israel hôm 13-10 thúc giục toàn bộ người dân sống tại TP Gaza và ở miền Bắc Dải Gaza khẩn trương di dời về phía Nam vùng đất này trong động thái dấy lên nỗi lo về một cuộc tấn công trên bộ sắp xảy ra.

Theo đài RT, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đưa ra lệnh sơ tán trên và gọi đây là "bước đi nhân đạo". Tuy nhiên, IDF không đề cập hạn chót cụ thể nào.

Lệnh trên được đưa ra ngay sau khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết đã nhận được cảnh báo từ phía Israel về việc sơ tán 1,1 triệu người khỏi miền Bắc Dải Gaza trong vòng 24 giờ.

Theo phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric, lệnh trên áp dụng cho tất cả nhân viên LHQ và những người đang trú ẩn bên trong các cơ sở của LHQ, trong đó có trường học, trung tâm y tế…

Ông Ian Parmeter, chuyên gia tại Trường ĐH Quốc gia Úc, nhận định với đài Al Jazeera rằng Israel không có ảo tưởng việc sơ tán hơn 1 triệu người có thể hoàn tất trong vòng 24 giờ. Theo ông, nước này đơn giản muốn cảnh báo rằng cuộc tấn công trên bộ có thể sớm diễn ra.

Hàng viện trợ nhân đạo dành cho Dải Gaza được đưa lên một máy bay quân sự tại thủ đô Amman - Jordan hôm 12-10Ảnh: REUTERS

Lệnh sơ tán nói trên được đưa ra trong bối cảnh Israel đang phong tỏa và không kích dải Gaza để trả đũa vụ tấn công mới đây của Hamas, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Trong khi đó, hơn 1.300 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Hamas tại Israel hôm 7-10.

Chiến sự cũng khiến hơn 400.000 người rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza, theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OHCA). Khoảng 2/3 số người trong số này hiện trú ẩn trong các trường học do Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) điều hành.

OHCA hôm 13-10 kêu gọi khoản tiền gần 294 triệu USD để giúp đỡ khoảng 1,3 triệu người tại Dải Gaza và Bờ Tây. Lời kêu gọi này được đưa ra một ngày sau khi Chương trình Lương thực thế giới của LHQ cảnh báo lương thực và nước đang cạn kiệt nhanh chóng tại Dải Gaza.

Ông Brian Lander, một quan chức của WFP, thúc giục Israel và Ai Cập lập các hành lang an toàn để WFP mang hàng hóa thiết yếu vào Gaza, cũng như bảo đảm nhân viên LHQ làm việc an toàn tại đó.

Cũng trong ngày 12-10, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog về việc thiết lập hành lang nhân đạo để người dân ở Dải Gaza sang Ai Cập an toàn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 13-10 đến Jordan, nơi ông lần lượt gặp Vua Abdullah II và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Sau Jordan, ông Blinken đến Qatar, Bahrain và Ả Rập Saudi trong chuyến công du tập trung vào cuộc khủng hoảng Israel - Hamas.

Israel là điểm đến đầu tiên của ông Blinken trong chuyến đi lần này. Phát biểu tại cuộc họp báo ở TP Tel Aviv hôm 12-10, ông Blinken cho biết đã thảo luận với giới chức nước chủ nhà về phương thức bảo vệ thường dân, cũng như khả năng thiết lập hành lang đi lại an toàn tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm Washington sẽ tiếp tục thúc giục các nước tại khu vực giúp ngăn xung đột lan rộng.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hôm 12-10 bày tỏ hy vọng cuộc xung đột Israel - Hamas sẽ nhanh chóng chấm dứt. Quan chức này cũng cảnh báo cuộc xung đột nếu lan rộng ra khắp khu vực sẽ có tác động mạnh mẽ đối với thương mại toàn cầu. Cụ thể, bạo lực tại Trung Đông có thể là yếu tố mới nhất góp phần cản trở tăng trưởng thương mại, bên cạnh một số yếu tố khác, như lạm phát cao hơn, xung đột Nga - Ukraine…

Theo Người lao động