Thương lắm màu áo vàng, xanh

15/06/2021 - 03:53

 - Tháng 6, mưa trắng các ngả đường. Vì trách nhiệm, những màu “áo vàng”, “áo xanh” thân thương đội mưa tuần tra, trực xuyên suốt trên các chốt, trạm nhằm kiểm soát triệt để các phương tiện giao thông, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bám chốt ngày đêm

Sáng, trời bất chợt đổ mưa, từng đợt gió thốc vào lạnh buốt. Có mặt tại chốt kiểm soát Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), chúng tôi thấy thương lắm lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự trong màu "áo xanh", "áo vàng" nơi đây. Các anh không ngại khó, chia nhau kiểm tra chặt chẽ các phương tiện giao thông vào địa bàn An Giang. Những chiếc máy đo thân nhiệt liên tục hoạt động, kiểm tra nhân thân, giấy tờ có liên quan… để xem họ từ đâu đến, đến để làm gì, nhằm phân loại phương tiện  từ đó có phương án xử lý hiệu quả…

“Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện ôtô các loại lưu thông qua chốt. Kết hợp cùng các lực lượng chức năng, lực lượng thanh tra giao thông đã hướng dẫn người sử dụng phương tiện và người đi cùng phải khai báo y tế, đo thân nhiệt. Đồng thời, cho quay đầu xe đối với các phương tiện đến từ vùng dịch hoặc không đủ điều kiện vào tỉnh” - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Tấn cho hay.

Theo thống kê, trong ngày 13-6-2021, tại chốt kiểm soát Vàm Cống cho dừng kiểm tra, khai báo y tế, đo thân nhiệt 1.204 phương tiện xe ôtô các loại với 2.090 lượt người. Trong đó, buộc quay đầu không cho xe vào địa bàn tỉnh An Giang 32 phương tiện, gồm: 17 xe 4 chỗ ngồi; 7 xe 7 chỗ ngồi; 1 xe 16 chỗ ngồi; 7 xe tải. Đồng thời, buộc thay tài xế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với 7 phương tiện xe tải do đi từ vùng dịch về (test nhanh 7 lái xe). Tính chung trong ngày 13-6, thực hiện test nhanh COVID-19 đối với 262 trường hợp.

Qua trao đổi chúng tôi được biết, hiện nay, rất nhiều gia đình tại TP. Long Xuyên đã sử dụng hoặc thuê xe ôtô đón người thân từ vùng có dịch (TP. Hồ Chí Minh, Long An…) trở về. Mặc dù có khai báo y tế (đo thân nhiệt, khai báo nhanh tại chỗ) nhưng việc này cần phải được khai báo cụ thể tại phường, xã để được quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Không quản khó khăn, vất vả

Trưa, mưa thưa, nắng hanh, chúng tôi tiếp tục qua phà An Hòa để đến chốt kiểm soát Cái Tàu (xã Hội An, huyện Chợ Mới). Dọc theo tuyến lộ từ phà đến ngã ba kênh Cựu Hội dài hơn 10km, chúng tôi bắt gặp các anh “áo xanh”, “áo vàng” kết hợp đi tuần tra. Nhác thấy, có rất nhiều trường hợp xe môtô được mời dừng lại nhắc nhở việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho bản thân mình, vừa tránh lây lan cộng đồng. Đặc biệt khi kiểm tra, đội liên ngành sinh hoạt nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khoảng cách - không tập trung - khử khuẩn - khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế…

Đến chốt kiểm soát Cái Tàu, đội liên ngành vẫn liên tục làm việc với trách nhiệm cao, phần lớn tập trung cao độ đối với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ghi nhận trong ngày 13-6, tại chốt này đã cho dừng và kiểm tra 639 trường hợp phương tiện xe ôtô các loại (chủ yếu đến từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An…), tiến hành khai báo y tế, đo thân nhiệt 932 người, trong đó buộc quay đầu xe 6 trường hợp (2 xe 7 chỗ ngồi; 2 xe 16 chỗ ngồi; 2 xe tải), cách ly tại nhà 4 trường hợp, test nhanh COVID-19 đối với 48 trường hợp…

Riêng tại các bến phà, các đội thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT) buộc các bến phải có khẩu hiệu, băng-rôn tuyên truyền về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trang bị dung dịch khử khuẩn tay, mọi người phải đeo khẩu trang theo quy định. Khi xuống phà, lực lượng nhắc nhở hành khách ý thức việc giữ khoảng cách an toàn, từ chối vận chuyển nếu hành khách không mang khẩu trang, kịp thời thông báo chính quyền địa phương và ngành chức năng xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Riêng khách sang sông bằng phương tiện xe ôtô, người trực bến phải có sổ ghi chép thông tin phương tiện, như: biển kiểm soát, ngày qua phà, số lượng khách… để qua đó, lực lượng chức năng có cơ sở kết hợp với huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác truy vết dịch bệnh khi cần, khoanh vùng và hạn chế tối đa dịch lan rộng trong cộng đồng, góp phần ngăn chặn đại dịch trên địa bàn An Giang.

Chiều, trời lại tiếp tục mưa! Lại nhớ đến hình ảnh các anh "áo vàng", "áo xanh" đang thay nhau làm nhiệm vụ ngày đêm trên các ngã đường, các chốt, trạm, góp phần đem lại bình yên cho mọi người.

THÁI VĨNH