Thượng nghị sỹ Mỹ đề xuất kế hoạch bảo đảm bầu cử trong đại dịch

08/04/2020 - 15:36

Kế hoạch của Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren kêu gọi các tiểu bang đảm bảo cho việc mọi cử tri Mỹ có thể bỏ phiếu qua bưu điện, trong đó có việc gửi cho mỗi cử tri 1 lá phiếu với bưu chính trả trước.

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 7-4, Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren đã đưa ra một kế hoạch nhằm bảo đảm các cuộc bầu cử vẫn diễn ra trong đại dịch COVID-19 thông qua hình thức bỏ phiếu qua bưu điện và gia tăng hoạt động đăng ký cử tri trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kế hoạch trên kêu gọi các tiểu bang đảm bảo cho việc mọi cử tri Mỹ có thể bỏ phiếu qua bưu điện, trong đó có việc gửi cho mỗi cử tri một lá phiếu với bưu chính trả trước.

Bà Warren kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật do các Thượng nghị sỹ Amy Klobuchar, tiểu bang Minnesota, và Ron Wyden, bang Oregon đề xuất vào tháng trước nhằm đảm bảo bỏ phiếu qua hòm thư bưu điện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Thượng nghị sỹ Warren cũng ủng hộ việc quốc hội phân bổ cho các tiểu bang 4 tỷ USD để giải quyết những nhu cầu liên quan đến bầu cử.

Đây là con số rất lớn so với mức 400 triệu USD được quốc hội thông qua vào tháng Ba vừa qua như một phần của gói kích thích kinh tế trị giá hơn 2.000 tỷ USD.

Bà Warren đã mô tả khoản chi cho các cuộc bầu cử trong đại dịch COVID-19 là một "phần nhỏ" của những điều cần phải làm. 

Cựu ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ 2020 của đảng Dân chủ nhấn mạnh việc bảo vệ cuộc bầu cử trong cuộc khủng hoảng y tế khẩn cấp hiện nay sẽ đòi hỏi hàng tỷ USD hỗ trợ.

Các tiểu bang khác cũng buộc phải trì hoãn việc bầu cử sơ bộ. Một số tiểu bang Washington, Colorado, Oregon và Hawaii chỉ bỏ phiếu qua hòm thư bưu điện trong các cuộc bầu cử.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đang thúc đẩy nhiều quỹ bầu cử được đưa vào các dự luật kích thích liên quan đến COVID-19 tiếp theo mà Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ xem xét vào cuối tháng này.

Trong khi đó, các chính khách đảng Cộng hòa, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã phản đối việc chuyển sang hình thức bỏ phiếu qua bưu điện, cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới cơ hội giành chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo BÙI ĐẠI THẮNG (TTXVN)