Tiến sĩ Việt Nam đưa thời trang bền vững đến Anh

29/03/2024 - 08:52

Mới đây, triển lãm Hành trình thời trang xanh đã diễn ra tại Trung tâm triển lãm thuộc Đại học London South Bank (LSBU) ở London (Anh), giới thiệu bộ sưu tập thời trang từ cây gai xanh của nhà thiết kế Lan Hương, thu hút sự quan tâm của khán giả và truyền thông sở tại.

Chú thích ảnh

Không gian mô phỏng bản ghi chú chất liệu và sáng tạo của nhà thiết kế và các mẫu áo dài sử dụng chất liệu gai xanh. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại London, triển lãm là một phần trong dự án nghiên cứu của Tiến sĩ Trần Mai Khanh, giảng viên và nhà nghiên cứu về marketing tại LSBU, do Hiệp Hội Nghiên cứu Marketing và Marketing Trust tài trợ. Tiến sĩ Mai Khanh là người Việt Nam đầu tiên và là 1 trong 7 nhà nghiên cứu trên toàn Vương quốc Anh nhận được tài trợ dự án từ hai tổ chức uy tín về marketing này.

Hành trình thời trang xanh trưng bày các mẫu thiết kế sử dụng chất liệu gai xanh của nhà thiết kế thời trang Lan Hương, giới thiệu lịch sử và những ứng dụng từ cây gai xanh trong đời sống, mang đến quan điểm đa chiều về vật liệu bền vững và thời trang "thức tỉnh". Triển lãm kết hợp hài hòa thời trang với hội họa, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật thị giác, gây ấn tượng và tạo kết nối giữa khán giả với thời trang xanh và tiêu dùng bền vững.

Chú thích ảnh

Góc triển lãm trưng bày các mẫu thiết kế nổi bật sử dụng chất liệu gai xanh. Ảnh: TTXVN phát

Tiến sĩ Trần Mai Khanh cho biết triển lãm sử dụng ý tưởng không gian là những bản phác thảo và ghi chú của nhà thiết kế Lan Hương trong quá trình tìm và lựa chọn chất liệu, phát triển thiết kế từ sợi gai xanh để kể câu chuyện về hành trình gai xanh từ nông trại đến ngành thời trang cao cấp và vươn ra các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Cách xây dựng và sắp xếp không gian triển lãm nhằm mang đến cho người xem trải nghiệm về quá trình sáng tạo, khám phá những chi tiết không thể thấy trên sàn diễn, đồng thời lồng ghép khéo léo các thông tin về chất liệu, lịch sử hình thành và ứng dụng của cây gai xanh.

Là nhà nghiên cứu về marketing, Tiến sĩ Mai Khanh chia sẻ, thời trang xanh là lĩnh vực được quan tâm trong marketing bền vững. Ngành công nghiệp thời trang đang tạo ra 8 - 10% lượng CO2 trong bầu khí quyển, nhiều hơn lượng CO2 thải ra từ các chuyến bay quốc tế và vận chuyển đường biển gộp lại.

Tiến sĩ Khanh mong muốn triển lãm sẽ góp phần nâng cao nhận thức về thời trang xanh và tiêu dùng bền vững, đồng thời giới thiệu văn hóa và thời trang Việt Nam tới bạn bè Anh.

Chú thích ảnh

Tiến sĩ Trần Mai Khanh (áo xanh) giới thiệu với người xem về cách tiếp cận chất liệu trong thời trang bền vững. Ảnh: TTXVN phát

Diễn ra từ ngày 19 - 23/3, Hành trình thời trang xanh thu hút trên 1.000 lượt khách tham quan đến từ những thành phố thiên về nghệ thuật và sáng tạo như London, Birmingham, Bournmouth, là những người hoạt động trong ngành thời trang, nghiên cứu, bảo tàng, kỹ thuật, kinh doanh. Triển lãm cũng được truyền thông sở tại đưa tin với những phản hồi tích cực.

Bà Florence Okoye, Trưởng nhóm thiết kế, Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London, cho biết rất ấn tượng với Hành trình thời trang xanh, một triển lãm đẹp và thông minh, có yếu tố lịch sử, sử dụng chất liệu tự nhiên kết hợp với ứng dụng, nghệ thuật, mang đặc trưng văn hoá và thời trang xanh của Việt Nam, đồng thời đưa ra thông điệp về phát triển bền vững. Bà cho biết sẽ trao đổi với các đồng nghiệp để đưa triển lãm này vào một nội dung của Bảo tàng lịch sử tự nhiên.

Chú thích ảnh

Góc triển lãm giới thiệu ứng dụng của gai xanh trong nhiều lĩnh vực đời sống. Ảnh: TTXVN phát

Theo Tiến sĩ Khanh, việc đưa được Hành trình thời trang vào một bảo tàng lớn như Bảo tàng lịch sử tự nhiên sẽ là một thành công của dự án, góp phần chuyển tải thông điệp về thời trang bền vững của Việt Nam tới bạn bè Anh và quốc tế.

Tiến sĩ Khanh hy vọng dự án này sẽ là điểm khởi đầu cho nhiều nghiên cứu và dự án đưa thời trang xanh và các đột phá công nghệ của Việt Nam đến với thế giới. Cuối năm nay, Tiến sĩ Khanh sẽ phối hợp với trường Đại học Công Nghệ Tokyo, Nhật Bản, tổ chức triển lãm Zen Studio-Hành trình chữa lành, cũng sử dụng phương pháp nghệ thuật trong marketing bền vững và hướng đến thời trang "thức tỉnh" và lối sống chữa lành.

Theo TTXVN