Tiết lộ "sốc" từ chiếc hộp đen Boeing 737 Max của hãng Ethiopian Airlines

18/03/2019 - 14:41

Dữ liệu trích xuất từ hộp đen Boeing 737 Max của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10-3 khiến 157 người thiệt mạng có nhiều điểm tương đồng với vụ rơi máy bay Boeing của Indonesia hồi năm ngoái.

Reuters đưa tin, hai quan chức Mỹ giếu tên đã lên tiếng phủ nhận thông tin giới chức nước này tiếp cận dữ liệu được trích xuất từ hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 Max thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10-3.

Dữ liệu hộp đen từ Boeing 737 Max của hãng Ethiopian Airlines có nhiều điểm tương đồng với vụ rơi máy bay của hãng Lion Air Indonesia vào tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Tuy nhiên vào sáng ngày 17-3, phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia cho hay dữ liệu trong hai chiếc hộp đen của máy bay bị rơi đã được khôi phục thành công và nhóm chuyên gia Mỹ - Ethiopia đã phê duyệt nguồn dữ liệu này.

Điểm đáng nói, theo những phân tích từ hộp đen của máy bay Boeing 747 Max thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ngày 10-3, phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia cho biết vụ tai nạn này “có những điểm tương đồng rõ ràng với một thảm họa trước đó liên quan đến cùng loại máy bay Boeing của hãng Lion Air của Indonesia vào tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cũng cho biết hộp đen của máy bay Boeing 737 Max bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, đã được phục hồi "trong tình trạng tốt, cho phép chúng tôi trích xuất gần như tất cả dữ liệu bên trong".

Cũng theo bà Moges, hộp đen chuyến bay và ghi âm buồng lái đã được gửi đến Paris để văn phòng an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) phân tích.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSBA) của Mỹ đang phối hợp cùng các nhà điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thương tâm.

Theo FAA, dữ liệu theo dõi vệ tinh cho thấy chuyển động của chuyến bay 302 của Ethiopian Airline tương tự chuyến bay 610 của Lion Air trong vụ tai nạn ở Indonesia. 

Trước đó, các chuyên gia nghi ngờ bộ phận cảm biến và phần mềm bị lỗi có thể đã góp phần gây ra sự cố thương tâm cho cả hai máy bay Boeing của hãng Ethiopian Airline và Lion Air.

Theo MINH THU (Infonet)

 

Liên kết hữu ích