Tiểu bang của Mỹ đối mặt cơn bão lớn nhất 170 năm

29/08/2021 - 13:43

Bão Ida đang tăng thêm sức mạnh trong lúc khuấy đảo Vịnh Mexico và được dự báo sẽ là một trong số trận bão mạnh nhất đổ vào bang Louisiana (Mỹ) từ năm 1850 đến nay.

Người dân Louisiana sơ tán đến khu vực Texas trước giờ Ida bão đổ bộ ngày 28-8. Ảnh: AFP

Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo với mức độ tin cậy cao rằng bão Ida sẽ đổ bộ vào bờ biển Louisiana vào ngày 29-8 theo giờ địa phương. Cường độ mạnh của Ida ít nhất ở cấp 4 với sức gió lên đến 230km/h. 

NWS đồng thời cảnh báo sức mạnh của Ida có thể khiến nhiều khu vực ở Đông Nam Louisiana không phù hợp để sinh sống trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. 

Kênh RT dẫn lời Thống đốc bang Bel Edwards cảnh báo rằng đây chính là một trong những trận bão mạnh nhất 170 năm quét qua Louisiana. Theo ông, Ida có thể tiếp tục phát triển đến đường kính gần 500km.

Dựa trên kích thước khổng lồ của Ida, NWS đã mở rộng cảnh báo về triều cường dâng cao bất thường có thể sâu vào 50km trong đất liền, đến tận biên giới Alabama - Florida về phía Đông. Nguy cơ xảy ra lũ quét ở tận phía Bắc như Memphis, Tennessee.

Thành phố New Orleans thuộc bang Louisianna sẽ bắt đầu cảm nhận được sức gió của trận bão từ sáng 29/8, trong khi tâm bão sẽ gây mưa lớn, sạt lở đất từ buổi chiều hoặc tối cùng ngày. Bão Ida đang trên đường tiến vào Louisian trùng vào dịp kỷ niệm 16 năm siêu bão Katrina phá huỷ New Orleans và khiến hơn 1.800 người thiệt mạng. 

Người dân bang Louisiana được cảnh báo triều cường do bão có thể lên tới 3,35m, lượng mưa 381mm kèm theo lũ quét và gió cực mạnh.

Sau khi đổ bộ, bão Ida có khả năng sẽ di chuyển về phía Bắc tới bang Tennessee mang theo mưa xối xả gây lũ lụt. Các khu vực vừa chịu ảnh hưởng của trận lũ lụt thảm khốc chết người ở Tennessee trong những ngày gần đây có khả năng sẽ bị tàn phá thêm.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)