Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh?

24/12/2020 - 08:06

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh khổng lồ lao hướng về Trái Đất gần ngày Giáng sinh với tốc độ 35.405 km/h.

Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh? Ảnh minh họa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang theo dõi tiểu hành tinh có tên kỳ diệu 501647 (2014 SD224) dự kiến sẽ bay qua Trái Đất vào ngày 25-12.

Các chuyên gia ước tính, tiểu hành tinh có đường kính vào khoảng 92 -210 mét và đang bay về phái Trái Đất với tốc độ 35.405 km/h, nhanh hơn 791 lần so với tốc độ của 'tia chớp' Usain Bolt.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thường xuyên theo dõi tất cả những tảng đá không gian khổng lồ có nguy cơ tiềm tàng với Trái Đất. Những tảng đá di chuyển tự do trong bầu khí quyển, trong đó có một số có kích thước đặc biệt lớn và bay về phía Trái Đất với tốc độ nhanh như đạn.

Các chuyên gia từng đưa ra nhiều lý do để lo ngại về việc có nguy cơ chúng va chạm trực tiếp với Trái Đất nhưng may mắn chúng chủ yếu chỉ bay qua hành tinh này. Đôi khi có thiên thạch rơi xuống bề mặt nhưng hiếm khi gây ra thiệt hại hay tổn thất lớn.

Các nhà khoa học dự kiến tiểu hành tinh nhỏ có thể sẽ đi qua Trái Đất ở khoảng cách 1,1 triệu km. Tuy nhiên, khi tất cả mọi người mở quà và ăn mừng Giáng Sinh thì có khả năng một tảng đá lớn sẽ đi qua Trái Đất và tất nhiên con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái Đất.

NASA cũng đưa ra nhiều dự báo tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất trong năm 2020. Trước đó, cuối tháng 11-2020, tiểu hành tinh 153201 2000 WO107 to bằng 8 sân bóng đá sẽ sượt ngang qua Trái đất ở khoảng cách 4,3 triệu km. Các nhà khoa học tính toán thời điểm rơi vào 29-11.

Với khoảng cách đó, tiểu hành tinh này được xếp vào nhóm các tiểu hành tinh gần Trái Đất hay vật thể gần Trái Đất. Ngoài việc theo dõi những tiểu hành tinh có nguy cơ tiềm tàng gây họa cho Trái Đất, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang đẩy nhanh việc thăm dò tiểu hành tinh chứa lượng vàng khổng lồ đủ biến mọi người trên Trái Đất thành tỷ phú.

Theo HOÀNG DUNG (Vietnamnet)