Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới, lên 1,025 tỷ kWh/ngày

22/06/2024 - 18:48

Công suất cực đại của hệ thống điện toàn quốc vừa lên tới 49.533 MW, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới 1,025 tỷ kWh/ngày. Nguyên nhân là do nắng nóng, oi bức kéo dài.

Số liệu mới nhất từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cho thấy, trong tháng 6, cả công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ theo ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng rất cao.

Cụ thể, vào lúc 13h30' ngày 19/6, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Còn sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6.

San luong ngay lon nhat.jpg

Lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc lập kỷ lục mới. Nguồn: EVN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đánh giá, trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ đã làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh mới. 

Theo EVN, tiêu thụ điện còn có thể cao hơn cả về công suất và sản lượng, nếu không rải rác có mưa vào chiều tối trong một số ngày gần đây. Tình trạng tăng cao về tiêu thụ điện cũng gia tăng áp lực đáng kể về cung cấp điện.

Với tinh thần tìm mọi giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống, EVN cho biết đã cùng các đơn vị trong ngành chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Cong suat dinh.jpg

Công suất đỉnh của hệ thống điện quốc gia cũng lập kỷ lục mới vào ngày 19/6. Nguồn: EVN

EVN tiếp tục kêu gọi sự chia sẻ và hành động tích cực của người dân, tiết kiệm điện triệt để, đặc biệt là vào các giờ cao điểm trưa từ 11-15h, tối từ 19-23h.

Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ. Chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, với nhiệt độ cao nhất có thể, thay vì để lạnh quá sâu không cần thiết. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm cũng giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Cùng với giải pháp tiết kiệm điện, EVN và các đơn vị đã và đang chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cung cấp điện.

Đến nay, các giải pháp này đều mang lại hiệu quả, việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và sinh hoạt của nhân dân đã được đảm bảo, dù mức độ tiêu thụ điện trên thực tế tăng trưởng cao hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến.

Theo EVN, lũy kế 5 tháng đầu năm nay, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 124,25 tỷ kWh, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, tăng trưởng tiêu thụ điện sinh hoạt tăng 18,08%, thương mại - dịch vụ tăng 18%, công nghiệp - sản xuất tăng 12,15%...

Theo Vietnamnet