Tìm tấm vé về lại tuổi thơ

14/12/2023 - 21:32

 - Từ đường chính trung tâm xã Phú Lộc (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), quanh co khoảng 2km theo đường mòn sẽ vào đến Vườn sinh thái Tuấn Vũ. Vị trí trong tận đồng sâu nhưng khách tìm đến đông đúc đến không ngờ. Điểm hấp dẫn không chỉ là đồ ăn, thức uống phong phú, không khí náo nhiệt như ngày hội, mà mỗi người như tìm lại cảm giác tuổi thơ ở phiên chợ quê duy trì hàng tuần.

Tìm về ký ức

Vườn sinh thái Tuấn Vũ hoạt động từ năm 2021, là điểm đến cho những người yêu thích cảm giác “hương đồng gió nội”, với không gian thoáng đãng mát mẻ, cảnh quê yên bình và các món ăn dân dã. Khoảng 2 tháng nay, vườn thu hút khách đông đảo khi mở thêm các gian hàng chợ quê, định kỳ vào chủ nhật hàng tuần.

Tại đây, khách ăn uống theo nhu cầu, hoạt động ngoài trời miễn phí (chơi trò chơi, văn nghệ). Các gian hàng quy tụ tiểu thương từ nhiều nơi, có cả người ngoài tỉnh và phục vụ đa số là món ăn “nhà làm” quen thuộc ở miền quê, phong phú đến nỗi hiếm lắm mới có món “đụng hàng”.

Nét bình dị, mộc mạc và thân thuộc của chợ quê hội tụ ở phiên chợ vùng biên

Lạc vào chợ, khách được “bao no” với giá cả bình dân. Từ món ăn chơi là kẹo chỉ, kẹo kéo, đá bào, kem ống, khoai lang nướng chấm nước cốt dừa… đến các món chế biến từ cua, ốc, lía, vẹm, bánh xèo bông điên điển, bún cá, bánh canh bột xắt…

Đó là chưa kể hàng chục loại bánh dân gian được chế biến và bày trí đẹp mắt, đủ thức uống ngon lành đi kèm mỗi gian hàng. Xung quanh khu chợ còn có khu vực riêng để mọi người hòa mình vào các trò chơi: Kéo co ngang sông, bịt mắt đập bưởi, bắt cá, đi cầu khỉ… Ở đây, người ta còn gặp lại chiếc ti-vi cũ, chiếc máy cassette từng gắn bó ở một góc nhà thân thuộc.

Thấy các kênh mạng xã hội quảng bá hấp dẫn, anh Huỳnh Văn Tây (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) tự tìm đến tận nơi cho thỏa sự tò mò. “Tôi tin những người xa quê, chỉ thấy hình ảnh thôi cũng yêu thích và bồi hồi. Tôi tâm đắc về cảm nhận được nghe từ nhiều người khi đến phiên chợ này, cái gì ngày càng khan hiếm thì càng có giá trị. Bởi cuộc sống hiện đại, thưởng thức đủ món ngon vật lạ, gặp lại hương vị của tuổi thơ vẫn có sự đặc biệt không nhầm lẫn được. Thật thú vị khi có được điểm đến cuối tuần vui chơi. Nhiều người lớn tuổi cũng tìm đến đây để ôn lại chút cảm giác thơ ấu” - anh Tây chia sẻ.

Lan tỏa tình đất, tình người

Ở phiên chợ vùng biên này, từ hôm khai trương đến nay, gian hàng của các cô giáo đến từ xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) trở nên “nổi tiếng”. Các cô dạy học ở trường mầm non, tiểu học và THCS, có chung ý tưởng hùn vốn mở gian hàng bán trong chợ để gây quỹ từ thiện. Cô Ngọc Thuận (thành viên nhóm) bộc bạch: “Tranh thủ ngày cuối tuần, chúng tôi làm đồ ăn bán cho khách, mỗi phiên chợ thu về tiền lời khoảng 1,5 triệu đồng. Toàn bộ được sử dụng để giúp đỡ học sinh nghèo, người già neo đơn. Mong rằng thời gian tới, chợ càng hút khách gần xa, chúng tôi bán được khá hơn để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh bằng việc làm này”.

Không chỉ có nghĩa cử đẹp của các cô giáo, nhiều người đã bày tỏ cảm mến khi biết chủ của vườn sinh thái không thu tiền của tiểu thương. Hơn 60 quầy hàng hội tụ tại đây là tiểu thương đến từ nhiều nơi, cuối phiên chợ chỉ gửi lại 40.000 đồng để nhân viên vệ sinh dọn rác. Thậm chí, hoàn cảnh nào quá khó khăn, chủ vườn cũng miễn luôn khoản này.

Bà chủ tốt bụng đó là chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, với tâm nguyện tổ chức phiên chợ vùng biên, người bán nhỏ lẻ có thêm khoản thu nhập ổn định, người dân vui chơi có điểm đến cuối tuần. Ba năm nay, vườn sinh thái là tâm huyết của chị Dung, từ tháng 10/2023, khi tổ chức phiên chợ quê, số lượng khách tăng đột biến, lên đến hàng ngàn người vào ngày chủ nhật.

“Ở giữa đồng vắng, thời điểm mới nghĩ đến việc mở chợ quê, cả tôi và tiểu thương đều chung cảm giác hồi hộp, chỉ sợ không có khách. Đó là chưa kể những nơi khác, mô hình hoạt động “chợ quê” cũng không thiếu. Được đoàn thể địa phương hỗ trợ quảng bá, không ngờ có những tiểu thương ở rất xa cũng tìm đến đăng ký. Bất ngờ hơn là du khách ở tận tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long… cũng thích thú đến trải nghiệm” - chị Dung cho biết.

Sau hơn 2 tháng tổ chức, chợ quê ở Vườn sinh thái Tuấn Vũ được UBND TX. Tân Châu nâng cấp thành phiên chợ vùng biên cấp thị xã, giữ nguyên phong cách “cây nhà lá vườn” và phát triển du lịch. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Nguyễn Minh Tài, đây sẽ là nơi quảng bá hình ảnh địa phương, tạo công ăn việc làm cho tiểu thương, hàng trăm lao động và thu hút các dịch vụ mua bán khác. Chợ đang duy trì vào chủ nhật hàng tuần, dự kiến dịp Tết Nguyên đán sẽ mở xuyên suốt từ 28 tháng Chạp đến mùng 7 Tết.

Chị Dung cho hay, ngoài các gian hàng và hoạt động hiện có, vườn sẽ bổ sung một số trò chơi mới cho khách đến chợ quê có thêm không gian vui chơi. Vườn vẫn chào đón các tiểu thương mới khi có nhu cầu để phong phú thêm mặt hàng phục vụ. Các bạn thanh niên sẽ hỗ trợ thay đổi trò chơi liên tục tại đây, tăng thêm phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, loại hình sinh hoạt văn nghệ cũng được đổi mới theo nhu cầu du khách…

HOÀI ANH