Tịnh Biên khai thác du lịch từ di tích lịch sử, văn hóa

02/10/2023 - 06:05

 - Là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch (DL), TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm phát huy lợi thế này. Trong đó, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh để phục vụ du khách được quan tâm thực hiện.

Di tích đa dạng

Là vùng đất gắn liền với quá trình mở mang bờ cõi và đấu tranh cách mạng của quân và dân An Giang qua các thời kỳ, TX. Tịnh Biên có các di tích lịch sử, văn hóa đa dạng, phong phú, tạo điều kiện để phát triển nhiều loại hình DL thu hút du khách đến với địa phương.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX. Tịnh Biên Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết: “Các di tích kiến trúc nghệ thuật ở Tịnh Biên đa dạng về loại hình, gồm nhiều đình, chùa, miếu với những giá trị tín ngưỡng điển hình, đặc sắc. Đây là những tài nguyên DL độc đáo, góp phần đa dạng hóa điểm đến tâm linh tại địa phương. Trên cơ sở đó, UBND thị xã luôn quan tâm, chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng vào hoạt động DL nhằm đáp ứng nhu cầu cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

TX. Tịnh Biên hiện có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia là chùa Hòa Thạnh (phường Nhơn Hưng); có 7 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, gồm 5 di tích lịch sử cách mạng: Chốt thép Nhơn Hưng, hầm bí mật Văn phòng Huyện ủy (phường Nhơn Hưng), chùa Thới Sơn, đình Thới Sơn, chùa Phước Điền (phường Thới Sơn); 1 di tích lịch sử văn hóa là Di tích khảo cổ Gò Cây Tung - Thới Sơn; 1 di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh là miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp (phường Nhà Bàng) cùng nhiều địa điểm tâm linh khác.

TX. Tịnh Biên còn sở hữu phong cảnh tươi đẹp, với hơn 10 ngọn núi lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó, nổi bật là Thiên Cấm Sơn hùng vĩ với non nước hữu tình cùng nhiều huyền thoại tâm linh độc đáo, trở thành điểm nhấn thu hút hàng triệu du khách đến với phố núi Tịnh Biên hàng năm.

“Khai thác tiềm năng sẵn có, chúng tôi đã tham mưu UBND thị xã phát triển các hoạt động DL hành hương, DL nghỉ dưỡng, tham quan các di tích lịch sử cách mạng, DL sinh thái ở rừng tràm Trà Sư, DL gắn với làng nghề dệt thổ cẩm Khmer Văn Giáo, làng nghề làm đường thốt nốt An Phú… Cùng với đó, khai thác các sản phẩm DL gắn với các hoạt động văn hóa, như: Hội đua bò Bảy Núi, nghệ thuật đờn ca tài tử, múa dân tộc, các loại hình ẩm thực độc đáo, góp phần tạo nên bức tranh DL đa dạng của thị xã những năm qua” - bà Nguyễn Thị Thúy Kiều cho hay.

Tuy nhiên, địa phương vẫn gặp những khó khăn trong mục tiêu đưa DL thành thế mạnh, như: Nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp, sản phẩm DL chưa đặc sắc; hạ tầng phục vụ DL còn hạn chế, các di tích lịch sử, văn hóa chưa được đầu tư công trình phụ trợ để phục vụ du khách; chưa kết nối với các khu, điểm DL của các địa phương thành tour, tuyến hấp dẫn để phục vụ du khách; nguồn nhân lực phục vụ DL còn hạn chế về kỹ năng...

Khai thác tiềm năng

Tiếp tục phát huy tiềm năng DL gắn với các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, UBND TX. Tịnh Biên đã đề ra các giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm của “ngành công nghiệp không khói” tại địa phương.

Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn thông tin: “Mục tiêu hiện nay là tăng cường quảng bá hình ảnh các di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu của thị xã đến với du khách. Đồng thời, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ quản lý, nhân viên hướng dẫn DL tại điểm. Thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho người dân tham gia hoạt động DL trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, chúng tôi tăng cường phối hợp các sở, ngành liên quan trong quy hoạch, xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ, hệ thống bến bãi, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tiếp cận các điểm di tích lịch sử, văn hóa có tiềm năng phát triển DL”.

UBND TX. Tịnh Biên sẽ nghiên cứu đổi mới cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển DL tại các di tích lịch sử, văn hóa. Song song đó, sẽ nâng cấp các điều kiện phục vụ khách DL, như: Bãi đậu xe, khu dịch vụ ăn uống, khu bán hàng lưu niệm, khu vệ sinh công cộng, khu vui chơi giải trí... tại các di tích lịch sử, văn hóa được phát triển DL.

Thị xã cũng ưu tiên xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. Bởi, lực lượng này sẽ truyền đạt thông tin đến du khách một cách hấp dẫn, đầy đủ và sâu sắc nhất. Đội ngũ này cũng có nhiệm vụ thiết kế các tour, tuyến kết nối các điểm DL lân cận một cách linh hoạt, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách theo nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

“Giai đoạn 2020 - 2022, TX. Tịnh Biên đã đón khoảng 9,96 triệu lượt khách đến tham quan, chiêm bái, nghỉ dưỡng. Điều này khẳng định tiềm năng phát triển các loại hình DL gắn với danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa và các lễ hội truyền thống. Với nỗ lực của địa phương, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành chuyên môn, chúng tôi kỳ vọng hoạt động DL của Tịnh Biên sẽ phát triển xứng tầm, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới” - Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn kỳ vọng.

THANH TIẾN