Tịnh Biên vươn mình lên thị xã

01/03/2023 - 07:20

 - Năm 2023, Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) tiếp tục đưa địa phương vươn mình lên thị xã với xu thế phát triển năng động, trên cơ sở tận dụng thế mạnh thương mại, du lịch (DL) và nông nghiệp. Trong đó, tập trung tăng cường đầu tư hạ tầng đô thị gắn với ổn định xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nỗ lực phát triển

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn cho biết: “Trong năm 2023, Tịnh Biên tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của Trung ương và tỉnh ban hành. Đồng thời, chủ động khai thác, phát huy lợi thế so sánh và tiềm năng, nhất là lĩnh vực DL, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị ở các trung tâm xã, thị trấn dự kiến thành lập phường, đảm bảo từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại IV”.

Theo đó, UBND huyện xác định các chỉ tiêu quan trọng phải thực hiện trong năm 2023, như: Chuyển đổi 900ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao; thu ngân sách từ kinh tế địa bàn đạt 75,9 tỷ đồng; xây dựng 10 sản phẩm đặc thù của địa phương và lũy kế 30 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới 49,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo so với tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân đạt 49%...

Diện mạo đô thị mới Tịnh Biên

“Để thực hiện được mục tiêu đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch và có giải pháp tổ chức thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2023 trong điều kiện chủ động phục hồi, tăng tốc phát triển KTXH. Chúng tôi quyết tâm hoàn thiện tiêu chí đô thị loại IV, thành lập TX. Tịnh Biên và thành lập 7 phường thuộc TX. Tịnh Biên. Năm 2023, UBND huyện cũng tích cực chuẩn bị các đầu công việc phục vụ hội nghị giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện” - ông Phạm Thành Nhơn cho biết.

Về giải pháp, UBND huyện sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư để chỉnh trang, phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ về hệ thống thoát nước, vỉa hè, công viên, cây xanh, đèn chiếu sáng công cộng… Đẩy nhanh thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn nhằm phát triển giao thương, DL và phục vụ dân sinh. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cây trồng trên nền đất lúa kém hiệu quả sang rau màu, cây ăn trái gắn với phục vụ DL. Đẩy mạnh mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp An Cư, An Nông và những nơi có điều kiện thuận lợi, chú trọng phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp.

Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế biên mậu trong tình hình mới, tạo mọi điều kiện để nhân dân 2 bên biên giới mua bán, trao đổi hàng hóa thuận lợi. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng DL, đặc biệt là hạ tầng giao thông giúp kết nối các khu, điểm DL trên địa bàn và các trung tâm lớn trong vùng.

Tập trung thực hiện

Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên Phan Văn Cường nhận định: “Năm 2023 là năm mang tính chất “bước ngoặt” cho quá trình phát triển KTXH của địa phương. Bởi lẽ, đây là năm Tịnh Biên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra quyết định thành lập thị xã trong niềm hân hoan của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Đây là cơ hội mới và cũng là thách thức mới, đòi hỏi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân phải chung sức, đồng lòng, tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Theo đó, ông Phan Văn Cường đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra của năm 2023. Với các xã, thị trấn dự kiến thành lập phường, cần có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, cần quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và người dân về những nhiệm vụ phải tập trung thực hiện, để cùng chào đón sự kiện đặc biệt quan trọng của miền đất biên giới trong thời khắc chuyển mình.

“Các ngành, địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh những yếu kém để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Trong đó, phải phát huy trách nhiệm người đứng đầu khi triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với các địa phương được xác định là khu vực trung tâm thị xã, cần đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông và xây dựng đô thị văn minh. Với các xã còn lại, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với tâm thế phải hòa nhập vào sự phát triển của thị xã”- ông Phan Văn Cường nhấn mạnh.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy thế mạnh về DL, kinh tế biên mậu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ nông sản nhằm phát huy tiềm năng nông nghiệp đặc thù. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ và nguồn nhân lực tại các khu, điểm DL của địa phương. Tích cực giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự khu vực biên giới, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự…

“Trước những thời cơ và thách thức, đòi hỏi các ngành, địa phương, mỗi tập thể, cá nhân cần tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đề ra. Phải để những chỉ tiêu thực hiện phát huy hiệu quả, tạo nên động lực, nền tảng vững chắc để đô thị mới Tịnh Biên sầm uất trong tương lai” – Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên Phan Văn Cường khẳng định.

 

THANH TIẾN