Tình hình y tế xấu đi nghiêm trọng tại Dải Gaza

18/01/2024 - 14:18

Ngày 17/1, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo những bệnh viện còn lại đang hoạt động cầm chừng ở Dải Gaza đang xấu đi nghiêm trọng do thiếu nhân viên và các trang thiết bị y tế.

Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Rafah, Dải Gaza, ngày 17/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), điều phối viên đội y tế khẩn cấp Sean Casey cho biết trong khoảng 5 tuần qua tại Gaza, mỗi ngày đều có nhiều bệnh nhân bị bỏng nặng hoặc gãy xương hở phải chờ hàng giờ hoặc nhiều ngày sau để được điều trị. Hiện chỉ còn 16/36 bệnh viện hoạt động ở Gaza. Sau khi tới thăm 6 bệnh viện trong số đó, ông Casey nhận thấy tình hình y tế đã xấu đi nghiêm trọng trong khi khả năng tiếp cận nhân đạo ngày càng giảm, đặc biệt là các khu vực ở phía Bắc vùng lãnh thổ này. Các bệnh nhân về cơ bản không được điều trị trong một bệnh viện không có nhiên liệu, không điện, không nước. Các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân trong khi thiếu nghiêm trọng nhân viên y tế. Các đội y tế khẩn cấp đã nỗ lực liên tục trong 7 ngày để cung cấp nhiên liệu và vật tư tới Gaza. Tuy nhiên, mọi đề nghị phối hợp vận chuyển hàng cứu trợ đều bị từ chối. Ở phía Nam Gaza, tại khu phức hợp y tế Nasser, chỉ còn lại 30% nhân viên trong khi tỷ lệ lấp đầy giường bệnh lên tới 200%. Thậm chí tại khoa bỏng, 1 bác sĩ phải điều trị cho 100 bệnh nhân. 

Điều phối viên Casey nhấn mạnh thảm họa nhân đạo tiếp diễn mỗi ngày ở Gaza và đang trở nên nghiêm trọng hơn bên cạnh tình trạng sụp đổ nhanh chóng của hệ thống y tế tại đây. Nhắc lại lời kêu gọi của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, ông Casey cho biết nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay ở Gaza là có một lệnh ngừng bắn thực sự.   

Theo số liệu mới nhất của cơ quan y tế tại Gaza, ít nhất 24.448 người Palestine, khoảng 70% trong đó là phụ nữ, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này kể từ sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas đột kích bất ngờ vào Israel ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong cuộc tiếp Ngoại trưởng Hy Lạp George Gerapetritis đang ở thăm Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã cảnh báo nguy cơ leo thang quân sự trong khu vực, đồng thời nêu bật sự cấp thiết phải xoa dịu tình hình nguy cấp hiện nay thông qua một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và khẩn cấp ở Dải Gaza. Tổng thống El-Sisi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo nhằm giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hiện nay ở Gaza. Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân tại Gaza, cung cấp viện trợ nhân đạo cho họ và nỗ lực xoa dịu tình hình.
Về phần mình, Ngoại trưởng Hy Lạp Gerapetritis nhất trí với lập trường của Tổng thống El-Sisi, đồng thời đánh giá vai trò then chốt của Ai Cập như là nền tảng cho hòa bình và ổn định ở khu vực Trung Đông.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng hướng tới một giải pháp công bằng và toàn diện cho giải pháp hai nhà nước Israel- Palestine, coi đây là vấn đề trọng tâm của khu vực, đồng thời là con đường hướng tới hòa bình, an ninh và ổn định.

Theo TTXVN