Tình người trong mùa dịch

08/09/2021 - 05:51

 - Cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong tỉnh An Giang có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, làm nổi bật tinh thần đoàn kết, chung nhau góp sức đẩy lùi “giặc dịch” COVID-19.

Gần 1 tháng nay, “Chợ 0 đồng” của gia đình chị Huỳnh Thị Đảm (ngụ ấp Tây An, xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) trở thành địa điểm quen thuộc của bà con lao động nghèo địa phương. Đến đây, bà con sẽ được “mua” nông sản, nhu yếu phẩm với giá… “0 đồng”.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập “Chợ 0 đồng”, chị Đảm cho biết, thời gian qua, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên nhiều hộ dân (đặc biệt là hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ bán vé số...) gặp khó khăn. Từ thực tế trên, chị Đảm bàn bạc và được gia đình ủng hộ nhiệt tình, để “Chợ 0 đồng” ra đời. Chị Đảm cho biết: “Chợ đưa vào hoạt động từ ngày 29-6 (âm lịch) vừa qua, dự kiến sẽ tiếp tục đến hết tháng 7 (âm lịch). Nếu còn giãn cách xã hội, gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình này”.

Việc triển khai nhiều mô hình góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát

Mỗi ngày, “Chợ 0 đồng” của gia đình chị Đảm ủng hộ khoảng 300 phần quà cho hộ khó khăn tại địa phương. Những suất quà chủ yếu là nông sản, trứng, tàu hủ, cùng các loại nhu yếu phẩm khác. Theo chị Đảm, nông sản được mua trực tiếp từ hộ canh tác ở địa phương vào mỗi buổi chiều, đảm bảo tươi ngon.

“Mỗi hộ đến đây sẽ được phát thực phẩm sử dụng đủ trong 1 ngày. Đặc biệt, chúng tôi thay đổi thực phẩm liên tục để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị cho người dân” - chị Đảm thông tin thêm. Được biết, nông sản ở “Chợ 0 đồng” đều do gia đình chị mua về. Ngoài ra, chị hỗ trợ 115 suất quà (gồm: gạo, nước tương, bột ngọt, dầu ăn…), trị giá khoảng 200.000 đồng/suất để tiếp sức bà con nghèo ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Cùng với mô hình “Chợ 0 đồng”, nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn xã Thạnh Mỹ Tây tích cực đóng góp nhân lực, vật lực để chung tay cùng chính quyền địa phương trong “cuộc chiến” chống dịch. Thấu hiểu được sự khó khăn của người dân, những ngày qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (ngụ ấp Mỹ Bình) vận động bạn bè, người thân thu mua nông sản của bà con nông dân để góp vào “Chuyến xe san sẻ yêu thương” (do Xã đoàn triển khai). Đến nay, đóng góp của chị và mọi người đã lên đến 100 triệu đồng.

Nói về việc làm của mình, chị Hạnh chia sẻ: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, người lao động nghèo gặp cảnh khó khăn từ việc làm, thu nhập đến bữa ăn hàng ngày. Cùng với đó, bà con nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản do giãn cách xã hội. Thấy vậy, tôi vận động bạn bè, người thân thu mua nông sản của bà con, lấy phần “giải cứu” này gửi tặng cho hộ gặp khó khăn trong và ngoài địa phương”.

Chị Nguyễn Diễm Thúy (ngụ ấp Bờ Dâu) có nhiều đóng góp trong hoạt động hỗ trợ bà con nghèo. Chị còn là thành viên chủ chốt trong mô hình “Chuyến xe 0 đồng” do UBMTTQVN xã Thạnh Mỹ Tây phát động. Chị Thúy tích cực hỗ trợ nhu yếu phẩm và hàng chục triệu đồng, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo (mỗi hộ từ 5-10kg) để giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thạnh Mỹ Tây Lương Văn Tú Cường cho biết, địa phương nhận được rất nhiều sự chung tay, đồng lòng ủng hộ của các nhà hảo tâm. Từ sự hỗ trợ thiết thực đó, địa phương làm cầu nối để hỗ trợ trực tiếp cho chốt kiểm soát, chốt chặn khu cách ly y tế, khu phong tỏa tạm thời. Đồng thời, có nhiều chương trình thiện nguyện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động nghèo..., điển hình là mô hình “Chuyến xe 0 đồng”.

Từ khi triển khai đến nay, mô hình nhận được sự đóng góp nhiệt tình của nhiều nhà hảo tâm; kịp thời hỗ trợ 1.655 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổng trị giá khoảng 477 triệu đồng. Thông qua sự đóng góp của nhà hảo tâm, địa phương còn hỗ trợ cho 107 hộ cách ly tại nhà, hộ bán hàng rong trên 103 triệu đồng; vận động mua 1 tấn gạo chuyển về UBMTTQVN huyện, ủng hộ công nhân lao động An Giang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương.

Có thể thấy, nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm đã tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần chung tay cùng địa phương trong chống dịch COVID-19.

ĐỨC TOÀN